Tổng thống Trump và “bác sĩ quốc dân” Fauci “cơm không lành, canh không ngọt” giữa lúc nước Mỹ rối ren?

(PLVN) - Anthony Fauci - chuyên gia y tế công cộng hàng đầu của chính phủ Mỹ và là thành viên lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 - cho biết, ông không còn liên lạc thường xuyên với tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Trump và “bác sĩ quốc dân” Fauci “cơm không lành, canh không ngọt” giữa lúc nước Mỹ rối ren?

Khi được các phóng viên Stat News hỏi liệu tổng thống có thường xuyên nói chuyện với ông về vắc-xin hay phòng chống Covid-19 hay không, ông Fauci cho biết, thời gian gần đây các cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 không diễn ra thường xuyên, vì thế số lần gặp mặt giữa ông và Tổng thống giảm đi đáng kể.

Trước đó, các cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm diễn ra hàng ngày, kể cả vào cuối tuần. “Sau cuộc họp, Tổng thống và tôi thường xuyên nói chuyện với nhau. Ước tính một tháng trước, chúng tôi gặp nhau bốn lần mỗi tuần” – ông Fauci nói.

Tiến sĩ Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia - cũng cho phóng viên CNN hay rằng ông đã không nói chuyện hoặc gặp Tổng thống Trump trong hai tuần qua, và lần gặp mặt gần nhất là từ ngày 18/5, trong một cuộc hội thảo với các thống đốc bang.

Tiến sĩ Fauci lắng nghe Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 15/5/2020. Ảnh: Reuters.
 Tiến sĩ Fauci lắng nghe Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 15/5/2020. Ảnh: Reuters.

Trong khi các bang trên khắp nước Mỹ đang rục rịch mở cửa trở lại và chấm dứt tình trạng cách ly, thì tình hình nhiễm bệnh và tử vong vẫn diễn biến phức tạp. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Fauci cho biết, ông hiểu được mong muốn của các bang mở  cửa trở lại càng nhanh càng tốt, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ mở cửa trong khi chưa kiểm soát được dịch.

Vào tháng 5, khi trình bày trước Thượng viện, ông Fauci cũng bày tỏ lo ngại về khả năng bùng phát dịch bệnh lần nữa nếu không tiếp tục kiểm soát chặt chẽ.

Hồi tháng Tư, tin đồn ông Fauci bị sa thải lan ra khi Tổng thống Trump dẫn lại một bài viết trên Twitter về việc sa thải ông, nhưng sau đó Tổng thống Trump phủ nhận không có chuyện sa thải.

Ông Fauci cũng nhiều lần lên tiếng rằng chỉ có thực hiện chống dịch nghiêm ngặt mới có thể nhanh chóng quay lại đời sống bính thường. Ông cũng kêu gọi mọi người đeo khẩu trang để bảo vệ mình và những người xung quanh. Những bình luận của Fauci trong bối cảnh biểu tình bạo loạn đang lan khắp nước Mỹ gây lo ngại về làn sóng nhiễm trùng mời. Tính đến hôm nay, nước Mỹ có hơn 1,8 triệu trường hợp nhiễm bệnh và hơn 105.000 trường hợp tử vong do Covid-19.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins, tính đến sáng nay, toàn thế giới có ít nhất 6.246.042 người nhiễm bệnh và ít nhất 374.452 được biết là đã chết kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu.