Tổng thống Ukraine cảnh báo 'chiến tranh toàn diện' với Nga

(PLO) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 27/11 lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa xảy ra một “cuột chiến tranh toàn diện” với Nga.
Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine.
Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine.

Theo AFP, tuyên bố trên được ông Poroshenko đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước đang leo thang do việc Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine. 

Theo đó, trong một bài phỏng vấn trên sóng truyền hình quốc gia Ukraine, ông Poroshenko cảnh báo rằng vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên biển có thể là dấu hiệu báo trước những diễn biến mạnh mẽ hơn trong cuộc giằng co về quân sự giữa Ukraine và Nga.

“Tôi không muốn bất cứ ai nghĩ rằng đây chỉ là trò đùa, là trò vui”, ông nói và cảnh báo về một chiến tranh toàn diện với Nga.

Trong phát biểu, ông Poroshenko dẫn các thông tin tình báo cũng tố cáo Nga gia tăng mạnh mẽ sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới giữa 2 nước, trong đó số xe tăng của Nga được cho là đã tăng gấp 3.

Tình báo Urkraine cho rằng Nga đã tập hợp khoảng 500 máy bay quân sự chiến thuật và 340 trực thăng dọc biên giới với nước này.

Liên quan đến vụ việc, tòa án tại thành phố Simferopol ngày 27/12 đã ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với 12 thủy thủ Ukraine đã bị bắt giữ sau vụ việc xảy ra hôm 25/11.  

Vụ việc đã đẩy căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng, trong đó Nga cáo buộc các thủy thủ Ukraine xâm phạm lãnh hải nước này và phớt lờ các cảnh báo của lực lượng chấp pháp Nga. 

Còn Kiev đã yêu cầu Moscow phóng thích các thủy thủ, đồng thời thúc giục phương Tây gia tăng trừng phạt Nga.

Ngày 26/11, Quốc hội Ukraine đã thông qua việc áp dụng tình trạng thiết quân luật từ ngày 28/11 ở một số khu vực trong vòng 30 ngày theo đề xuất của Tổng thống Poroshenko.

Cuộc khủng hoảng cũng đang đe dọa lan sang lĩnh vực ngoại giao khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cảnh báo có thể hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vốn được mong đợi từ lâu.