Tổng thống Ukraine đòi lấy lại Crimea, tuyên bố không 'nói suông'

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa lên tiếng tuyên bố Kiev sẽ tìm cách đòi lại Crimea “không chỉ với những lời nói suông".
Tổng thống Ukraine Vladi.mir Zelensky
Tổng thống Ukraine Vladi.mir Zelensky

Theo hãng tin TASS của Nga, trong phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược châu Âu Yalta ở thủ đô Kiev vừa qua, ông Zelensky cho rằng điều khó khăn nhất là giành lại Crimea.

“Tôi vẫn chưa tham gia cuộc họp nào của nhóm Bộ tứ Normandy hay có cuộc hội đàm nào với Tổng thống Putin. Chúng tôi sẽ đấu tranh để giành lại Crimea. Và không chỉ bằng lời nói suông”, ông Zelensky tuyên bố.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Ukraine hiện “có một vài quan điểm, một vài ý tưởng” để giải quyết vấn đề Crimea.

 “Tuy nhiên, tôi không thể nói với các vị về điều này, vẫn còn quá sớm. Việc này sẽ tương tự như cuộc trao đổi. Và ở thời điểm này tôi chưa muốn tiết lộ cho ai ý tưởng của chúng tôi”, ông Zelensky nói thêm.

Tháng 2/2014, các khu vực Crimea và Sevastopol đã tiến hành trưng cầu ý dân, trong đó 96,7% người dân ở Crimea và 95,6% người ở Sevastopol đã bỏ phiếu chọn ly khai khỏi Ukraine và gia nhập Nga. 80% dân số ở các khu vực trên đã tham gia cuộc trưng cầu. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 18/3/2014 đã ký thỏa thuận thống nhất. Thỏa thuận này đã được Thượng viện Nga đã phê chuẩn sau đó 3 ngày.

Truyền thông Nga cho hay, dù kết quả của cuộc trưng cầu ý dân là thuyết phục nhưng Kiev từ chối công nhận Crimea là một phần của Nga.