Tổng thống Ukraine nêu chiến thắng tại cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông coi việc các bên tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy vừa diễn ra đã thống nhất được các điều khoản cụ thể về việc thả những người bị giam giữ là một thành công.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (ngoài cùng bên trái) tại Paris, Pháp.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (ngoài cùng bên trái) tại Paris, Pháp.

Theo tờ Ukrinform, tuyên bố trên được ông Zelensky đưa ra tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy được tổ chức ở Paris, Pháp ngày 10/12.

“Chiến thắng quan trọng nhất đối với tôi là chúng tôi đã đồng ý về việc trao đổi các tù nhân theo phương “đổi tất cả”. Điều này đã được ghi trong các thỏa thuận Minsk nhưng bây giờ chúng tôi mới đồng ý về các điều khoản. Tôi tin rằng điều này sẽ được tôn trọng”, ông Zelensky cho hay.

Theo Tổng thống Ukraine, trước đây, việc trao đổi tù nhân đã được thảo luận ở Minsk như một phần của cuộc họp của Nhóm liên lạc 3 bên. 

Tuy nhiên, các quy định này không phải lúc nào cũng được thực hiện. “Tôi cho rằng đến nay vấn đề này đã được đưa lên thảo luận ở mức cao nhất và sẽ được giải quyết rất nhanh ở cả hai phía vào trước cuối năm nay”, ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Zelensky cho hay, ở giai đoạn đầu tiên, các bên nên phóng thích tất cả những người tù nhân đã nhất trí trao đổi, trước hết là ở khu vực Donbas.

Vẫn theo ông Zelensky, trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông và ông Putin đã thảo luận về khả năng thả những người bị giam giữ không chỉ ở Donbas mà còn ở Crimea và Nga.

Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy được tổ chức tại Paris, Pháp vào ngày 9/12 với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức.

Đọc thêm