Tổng thống Ukraine sẽ nói gì tại cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông dự định nêu các điều khoản cụ thể để giải quyết tình hình ở Donbas, việc trả lại con tin, vấn đề an ninh và bầu cử địa phương ở đây trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo thuộc nhóm Bộ tứ Normandy có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky

Theo Ukrinform, tuyên bố trên được Tổng thống Ukraine đưa ra trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Séc Andrej Babis tại Kie ngày 19/11.

“Chúng tôi hiện đang rất nghiêm túc chuẩn bị cho cuộc họp này. Tôi muốn kết quả thực sự”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cho hay ông muốn tại cuộc gặp thượng đỉnh của ông với các nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức, các bên có thể đưa ra một số điều khoản ít nhiều rõ ràng về việc chấm dứt chiến tranh ở Donbas, về việc tiếp quản kiểm soát khu vực này…

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine muốn đạt được những thỏa thuận cụ thể hơn trong các cuộc đàm phán về việc phóng thích các con tin và tù nhân chính trị Ukraine.

Cũng trong ngày 19/11, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy lần này, Ukraine sẽ tham gia với những ý tưởng mới, cởi mở và sẵn sàng chấp nhận sự thỏa hiệp hợp lý.

Dự kiến, vào ngày 9/12 tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Zelensky và các Thủ tướng Pháp, Đức sẽ tiến hành hội nghị thượng định Bộ tứ Normandy.

Cuộc gặp dự kiến được tổ chức tại thủ đô Paris của Pháp để thảo luận về tình hình Ukraine.

Lần gần đây nhất hội nghị thượng đỉnh của nhóm Normandy về tình hình Ukraine được tổ chức là vào năm 2016 tại thủ đô Berlin, Đức.