Tổng thống Ukraine tuyên bố “cứng” về đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky khẳng định ông không sợ đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Theo hãng tin TASS, khẳng định trên được ông Zelensky đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Euronews ngày 25/8.

“Tôi không sợ đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga. Tôi nghĩ đó sẽ là một điều đúng đắn. Nếu chúng ta có cơ hội để nói chuyện và kết quả của các cuộc đàm phán này có thể đưa việc kết thúc chiến tranh tới gần hơn thì nó phải được thực hiện, bất kể những người khác nhau hoặc các khu vực khác nhau phản ứng như thế nào. Nếu chúng ta không có đối thoại thì chúng ta sẽ không có kết quả”, ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Ukraine Zelensky, ông đã nói chuyện với người đồng cấp Nga trước khi tuyên bố ngừng bắn vào ngày 27/7 vừa qua. “Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề phức tạp về tuân thủ chế độ ngừng bắn. Cho đến nay, cuộc đối thoại này đã mang lại kết quả và chúng tôi thấy điều đó”, ông khẳng định.

Vào ngày 27/7, các biện pháp kiểm soát ngừng bắn bổ sung tại đường liên lạc ở Donbass có hiệu lực. Các biện pháp đó đã được thương lượng trong một cuộc họp trực tuyến của Nhóm liên lạc về giải quyết vấn đề Donbass. 

Vào ngày 6/8, phái đoàn giám sát đặc biệt của OSCE thông báo rằng họ đã lần đầu tiên ghi nhận không có sự vi phạm lệnh ngừng bắn kể từ khi cuộc giám sát bắt đầu vào năm 2015.

Kể từ mùa thu năm 2014, các thành viên của Nhóm liên lạc đã tuyên bố ngừng bắn hơn 20 lần. Tuy nhiên, các vụ vi phạm chế độ ngừng bắn vẫn tiếp tục diễn ra thường xuyên.