Tổng thư ký Ban Ki-moon chào từ biệt nhân viên Liên hợp quốc

(PLO) - Ngày 30/12, Tổng thư ký sắp mãn nhiệm của Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã có buổi lễ chia tay xúc động tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York, Mỹ, nơi ông làm việc và gắn bó trong 10 năm qua.

Buổi lễ có sự tham dự của nhân viên, quan chức Liên hợp quốc cùng các nhà ngoại giao của nhiều nước.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ông Ban Ki-moon đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể nhân viên Liên hợp quốc trong suốt thời gian ông tại nhiệm, đồng thời hy vọng họ tiếp tục cống hiến cho các sứ mệnh của Liên hợp quốc. Ông bày tỏ đảm nhận cương vị người đứng đầu tổ chức đa phương là niềm tự hào.

Theo nhà ngoại giao người Hàn Quốc này, trong suốt hai nhiệm kỳ, ông đã nỗ lực để "không từ bỏ, tiếp tục ước mơ, tin tưởng và làm việc chăm chỉ" cho đến khi đạt được sự tiến bộ.

Trước khi rời cương vị Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon sẽ tham gia tiệc chào đón Năm mới tại Quảng trường Times (Thời đại) ở thành phố New York, Mỹ với vai trò là khách mời đặc biệt. Tại đây, ông sẽ nhấn nút thả quả cầu pha lê khổng lồ Waterford - biểu tượng chào Năm mới truyền thống của Mỹ trong hơn một thế kỷ qua, để bắt đầu màn đếm ngược 60 giây chào đón Năm mới 2017.

Trên sân khấu chính, ông Ban Ki-moon sẽ thực hiện sứ mệnh cuối cùng trên cương vị là người đứng đầu Liên hợp quốc, đó là kêu gọi người dân trên thế giới cùng hành động để đạt được Các mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Ông Ban Ki-moon, 73 tuổi, từng là Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc. Ông đã giữ chức Tổng thư ký Liên hợp quốc liên tiếp trong hai nhiệm kỳ từ năm 2007 và sẽ mãn nhiệm vào ngày 31/12/2016. Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres, 67 tuổi, sẽ tiếp quản vị trí của ông Ban Ki-moon./.