Bài viết của Tổng thống Trump bị Twitter dán nhãn “gây tranh cãi, chưa được kiểm chứng”

(PLVN) - Dấu cảnh báo tự động khuyên người đọc kiểm chứng lại sự việc đã xuất hiện phía dưới dòng tin của Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter, khi ông tuyên bố rằng việc bỏ phiếu qua thư điện tử dẫn đến tình trạng giả mạo đáng kể. Sự việc này đang gây nên tranh cãi giữa mạng xã hội này và Tổng thống cùng dư luận Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 26/5, Twitter đã dán nhãn cảnh báo 2 bài đăng tải của ông Trump trên trang mạng xã hội này rằng việc đưa ra thông tin sai lệnh về hoạt động bỏ phiếu qua thư là hành vi lừa dối cử tri, vi phạm điều khoản mà công ty này đưa ra, trong đó có quy định cấm người dùng đưa ra những tuyên bố sai lệch, gây tranh cãi hoặc chưa được kiểm chứng.

Thông điệp của Trump có hai đoạn, phía dưới mỗi đoạn hiển thị dấu chấm than màu xanh nằm trong một vòng tròn màu xanh với dòng chữ: “Nhận thông tin về việc bỏ phiếu qua thư tại đây". Dấu cảnh báo kết nối đến một trang Twitter đặc biệt, bắt đầu bằng liên kết đến một bài viết của Politico có tiêu đề "Trump đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng bỏ phiếu qua thư điện tử dẫn đến việc giả mạo kết quả”.

Ảnh chụp màn hình các bài viết của Tổng thống Trump bị dán nhãn.
 Ảnh chụp màn hình các bài viết của Tổng thống Trump bị dán nhãn.

Sau đó là một đoạn trích ngắn từ Twitter về ba điểm, liệt kê những gì ông Trump nói không chính xác, phía dưới là danh mục những bài viết về cùng một chủ đề đó.

Twitter đã gọi động thái này là nhằm đưa ra "ngữ cảnh" xoay quanh các bình luận của ông Trump.

Không lâu sau khi việc dán nhãn này được áp dụng, ông Trump đã viết trên Twitter rằng công ty này "đang can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020" và "dập tắt hoàn toàn quyền tự do ngôn luận". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định ông "sẽ không cho phép điều này xảy ra". 

Twitter từ chối bình luận về những nhận định của Tổng thống Trump. Twitter cho biết các dòng tweet của nhà lãnh đạo Mỹ về bỏ phiếu qua thư không vi phạm các quy tắc của công ty bởi chúng không trực tiếp ngăn cản mọi người bỏ phiếu. Tuy nhiên, theo công ty này, việc dán nhãn là nhằm cung cấp thêm bối cảnh xung quanh những tuyên bố của ông Trump.

Ông Trump đã viết rằng Twitter "đang can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020" và "dập tắt hoàn toàn quyền tự do ngôn luận".
 Ông Trump đã viết rằng Twitter "đang can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020" và "dập tắt hoàn toàn quyền tự do ngôn luận".

"Những dòng tweet này chứa những thông tin có nguy cơ gây hiểu lầm về quy trình bỏ phiếu và đã được dán nhãn để cung cấp thêm bối cảnh về việc bỏ phiếu qua thư. Quyết định này phù hợp với phương hướng mà chúng tôi đã chia sẻ vào tháng này", người phát ngôn của Twitter Katie Rosborough nhận định với CNN..

Quyết định chưa từng có của Twitter có khả năng đặt ra nhiều câu hỏi hơn về việc họ sẵn sàng áp dụng nhãn hiệu này cho các tweet khác của Trump đã bị các bên thứ ba coi là sai lệch, đặc biệt là khi tổng thống đưa ra những cáo buộc vô căn cứ đối với các ứng cử viên khác.

Tổng thống Trump phê phán phương pháp bỏ phiếu qua thư điện tử trong bối cảnh ông Gavin Newsom, Thống đốc bang California, người thuộc đảng Dân chủ, có ý định rằng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 sắp tới sẽ gửi phiếu bầu cho tất cả các cử tri trong bang qua thư điện tử. Theo ông Trump, việc bỏ phiếu qua mail là không minh bạch, các lá phiếu được làm giả và ký hộ người khác.

Đảng Cộng hòa thậm chí đã đệ đơn kiện hình thức bỏ phiếu này. Đảng Cộng hòa cho rằng quyết định của ông Newsom chỉ là một phần trong kế hoạch quy mô lớn của đảng Dân chủ nhằm gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 sắp tới.