Tranh cãi quanh cáo buộc ông Trump can thiệp vào vụ dẫn độ “công chúa Huawei”

(PLVN) - Bộ trưởng Tư pháp Canada nói rằng, những cáo buộc cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump can thiệp vào phiên tòa dẫn độ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei là không liên quan đến vụ án vì ông không còn tại vị, Reuters đưa tin.
Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Mạnh Vãn Chu rời nhà để tham dự phiên tòa ở Vancouver, British Columbia, Canada, tháng 11/2020. Ảnh: Reuters.
Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Mạnh Vãn Chu rời nhà để tham dự phiên tòa ở Vancouver, British Columbia, Canada, tháng 11/2020. Ảnh: Reuters.

Bà Mạnh đang phải đối mặt với cáo buộc của Mỹ cho rằng bà gian lận ngân hàng vì đã gây hiểu lầm cho HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran, khiến ngân hàng này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bà đã bị quản thúc tại gia ở Vancouver, Canada, kể từ khi bị bắt tại sân bay vào tháng 12/2018. Hiện bà đang đấu tranh chống dẫn độ tại Tòa án Tối cao British Columbia.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters 10 ngày sau khi bà Mạnh bị bắt, ông Trump – khi đó là Tổng thống Mỹ - nói rằng ông sẽ can thiệp vào vụ kiện của Bộ Tư pháp chống lại bà Mạnh nếu điều đó phục vụ lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp hoàn tất thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Các luật sư của bà Mạnh  đã lập luận rằng tuyên bố của Trump đã làm tổn hại đến tính công bằng của thủ tục dẫn độ.

Các luật sư Canada cho biết trong các tài liệu nộp trước phiên điều trần dự kiến vào tháng tới rằng lập luận như vậy là "tranh luận": “Các sự kiện dựa trên tuyên bố của một tổng thống không còn đương chức, về khả năng can thiệp, trong trường hợp này chưa từng xảy ra, với mục đích đạt được một thỏa thuận thương mại mà từ lâu đã được đàm phán thành công – đã, đang và sẽ không tác động đến các thủ tục tố tụng này.”

Người phát ngôn của Huawei chưa đưa ra bình luận về thông tin mà Reuters dẫn ở trên.

Việc bắt giữ bà Mạnh đã khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Canada trở nên căng thẳng hơn. Bà Mạnh Vãn Chu dự kiến sẽ ra tòa vào ngày 1/3 tới cho giai đoạn cuối của phiên điều trần dẫn độ, dự kiến kết thúc vào tháng 5. 

Đọc thêm