Tranh cãi quanh kho báu “triệu đô” ở Mỹ

(PLO) - Cuối tháng 2 vừa qua, dư luận Mỹ sửng sốt trước việc một cặp vợ chồng ở California đã tìm thấy một kho báu chứa đầy tiền vàng ngay trong sân nhà của họ. Ngay lập tức hàng loạt giả thuyết đã xuất hiện quanh kho báu này, gồm cả việc nó là của ăn cắp và như thế, cặp vợ chồng này phải hoàn trả lại cho chính quyền. 
Sau khi được làm sạch, người ta thấy các đồng xu đều ở trong tình trạng hoàn hảo
Sau khi được làm sạch, người ta thấy các đồng xu đều ở trong tình trạng hoàn hảo
Cả ngàn đồng tiền vàng chôn trong sân nhà
Kho báu có tên Saddle Ridge bởi nó được tìm thấy gần một ngọn đồi Saddle Ridge. Đôi vợ chồng phát hiện kho báu cho biết: Họ đang dẫn chó đi dạo trong sân nhà khi bất ngờ nhìn thấy thứ gì đó giống như kim loại trồi lên mặt đất ở gần một gốc cây. Khi đào bới, họ tìm thấy 8 hộp kim loại đã rỉ sét, bên trong có chứa hơn 1.400 đồng tiền vàng. 
Các đồng xu có mệnh giá 5 USD, 10 USD và 20 USD, đều được đúc từ giai đoạn 1847 tới 1894. Dù tổng giá trị theo mệnh giá của chúng chỉ  xấp xỉ 28.000 USD, các chuyên gia tin rằng giá trị thực cả kho vàng phải lên tới 10 triệu USD. Rất nhiều đồng tiền đó nằm trong tình trạng hoàn hảo, gồm ít nhất 14 đồng xu rất hiếm. "Viên ngọc quý" trong kho báu là một đồng tiền xu 1866-S No Motto Double Eagle, có giá tới gần một triệu USD. 
"Không thứ gì tuyệt vời bằng các kho báu bị chôn vùi", Don Kagin tới từ công ty Kagin, nơi đang hỗ trợ cặp vợ chồng quản lý kho báu nói. Không ai biết vì sao kho báu này đã phiêu dạt tới nhà của cặp vợ chồng. 
Kagin đánh giá: "Giả thuyết tốt nhất hiện nay là có ai đó trong ngành đúc tiền Mỹ, đã gom những đồng tiền về, tất cả lương và tiền thưởng của anh ta, rồi đem chôn chúng xuống đất. Thời những năm 1.800 người ta không tin tưởng vào các ngân hàng cho lắm". 
Nghi vấn tiền ăn cắp
Việc cặp vợ chồng tìm thấy kho báu cũng đã làm xuất hiện hàng loạt phỏng đoán. Một trong số đó là băng cướp của Jesse James đã giấu tiền vàng, với hy vọng ngày nào đó sẽ dùng tiền để tổ chức một cuộc Nội chiến Mỹ thứ 2. Giả thuyết thứ hai nói rằng vàng thuộc về tên cướp quý ông Black Bart. Nhân vật này được xem là thường viết thơ vào thời gian rảnh, khi không đi cướp. 
Tuy nhiên, giả thuyết nhận được nhiều sự chú ý nhất là các đồng xu bị nhân vật có tên Walter Dimmick lấy đi từ Sở đúc tiền Mỹ trong năm 1901. Dimmick được cho là đã chuyển 6 túi chứa đầy tiền vàng, với mỗi túi có 250 đồng 20 USD, ra khỏi Sở đúc tiền Mỹ, nơi ông ta là phụ trách thu ngân. Các đồng xu trị giá 30.000 USD này về sau không bao giờ được tìm thấy. Giả thuyết này do chuyên gia lịch sử tiền xu Jack Trout đưa ra, đã khiến vô số người gọi tới Sở đúc tiền Mỹ. 
"Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào liên hệ giữa vụ tìm thấy tiền xu ở Saddle Ridge với bất kỳ vụ trộm nào ở bất kỳ cơ sở nào của Sở đúc tiền Mỹ" - ông Adam Stump, phát ngôn viên Sở đúc tiền Mỹ tuyên bố.
Tuy nhiên, Stump sau đó có nói với một tờ báo khác rằng: "Chúng tôi sẽ tiến hành chút hoạt động nghiên cứu và chúng tôi có nhiều đội luật sư. Tin tôi đi, nếu đây là tài sản của Chính phủ Mỹ, chúng tôi sẽ theo đuổi nó tới cùng". 
Các đồng xu vàng trong kho báu Saddle Ridge khi mới được tìm thấy
 Các đồng xu vàng trong kho báu Saddle Ridge khi mới được tìm thấy
Cá nhân Kagin đã bác bỏ mạnh mẽ thông tin cho rằng các đồng xu trong kho báu Saddle Ridge thuộc về một phi vụ trộm cướp tiền nào đó. "Nếu anh ăn cắp tại Sở đúc tiền Mỹ trong năm 1901, anh hẳn phải có các đồng xu từ năm 1901, 1900 và cả 1899 nữa. Nhưng kho báu chỉ có các đồng xu từ năm 1894 và trước đó" - ông nói - "Chúng tôi đã xem xét tới khả năng này từ lâu rồi. Chúng tôi biết câu chuyện về Dummick. Nhưng thứ gần giống duy nhất giữa hai chuyện có lẽ chỉ là số lượng tiền vàng". 
Sẽ bán đấu giá gần hết
Giả thuyết này của Kagin đã được các chuyên gia ủng hộ. Nancy Oliver, người viết hai cuốn sách về Sở đúc tiền San Francisco, nói rằng các cơ quan đúc tiền chuyên làm ra tiền mới chứ không thu thập các đồng tiền cũ. Vì lẽ đó không thể nói các đồng tiền thuộc kho báu mới được tìm thấy là tiền ăn cắp, bởi chúng được thu thập trong một khoảng thời gian quá rộng. 
“Chẳng có mối liên quan gì cả" - Oliver nói, cho biết thêm rằng kho chứa tiền nằm dưới sự quản lý của Dummick chỉ toàn các đồng xu được đúc trong năm tài khóa 1901. 
Kagin thì nói rằng các đồng tiền trong kho báu Saddle Ridge còn có dấu của nhiều sở đúc tiền khác nằm trên đất Mỹ, từ New Orleans tới Philadelphia và Carson City.
Riêng cặp vợ chồng tìm thấy vàng lại có giả thuyết riêng của mình. "Họ đã thực hiện một số nghiên cứu và tin rằng khu đất của mình nằm ở vùng từng xảy ra sốt vàng tại California. Trước đây, một số người sống trong ngành công nghiệp khai khoáng đã tới sống ở đất nhà họ. Người này có thể đã tích trữ các đồng tiền xu theo thời gian" - Kagin nói. Tuy nhiên vì sao chủ nhân kho vàng không trở lại lấy nó lại là bí ẩn lớn. 
Và trong khi dư luận ồn nào bàn về nguồn gốc kho báu, cặp vợ chồng tìm thấy đã quyết định về tương lai của nó: Bán gần hết. Một số dự kiến được bán qua trang web của Kagin, nhưng chủ yếu được bán qua Amazon, có thể là từ tháng 5 tới đây.

Đọc thêm