Tranh cãi về cái chết của ông Kim Jong Nam leo thang, Malaysia triệu ĐS Triều Tiên

(PLO) - Malaysia ngày 20/2 đã triệu tập đại sứ Triều Tiên vì những cáo buộc “vô căn cứ” mà ông này đã đưa ra liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam - người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – hồi tuần trước, kéo căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước gia tăng. 
Ông Kang phát biểu với các phóng viên bên ngoài ĐSQ Triều Tiên ở Kuala Lumpur
Ông Kang phát biểu với các phóng viên bên ngoài ĐSQ Triều Tiên ở Kuala Lumpur

Theo AFP, tranh cãi giữa Malaysia và Triều Tiên đã bùng lên khi cảnh sát Malaysia từ chối yêu cầu của các nhà ngoại giao Triều Tiên đòi nước này phải trao trả thi thể ông Kim Jong Nam sau khi ông Kim được phát hiện đã tử vong.

Phát biểu bên ngoài nhà xác nơi đang giữ thi thể ông Kim Jong Nam hồi tuần trước, Đại sứ Kang Chol tuyên bố Malaysia đang bị Hàn Quốc gây áp lực phỉ báng Triều Tiên. Đây cũng được cho là lý do Bộ Ngoại giao Malaysia triệu tập ông Kang.

AFP đưa tin, ông Kang Chol đã lưu lại tại Bộ Ngoại giao Malaysia khoảng 90 phút trong ngày 20/2. Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề song phương của Bộ Ngoại giao Raja Nushirwan Zainal Abidin và ông Kang, Bộ trên cho biết đã khẳng định rõ với Đại sứ Triều Tiên rằng những cáo buộc mà ông đã đưa ra trước đó là vô căn cứ.

“Bộ đã nhấn mạnh rằng vì cái chết diễn ra trên đất Malaysia trong hoàn cảnh bí ẩn nên chính phủ Malaysia có trách nhiệm tiến hành điều tra nhằm xác định nguyên nhân tử vong. Chính phủ Malaysia sẽ xem xét một cách rất kỹ lưỡng bất kỳ hành động vô căn cứ nào nhằm làm hoen ố danh tiếng của chúng tôi” - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Malaysia cho hay. Cũng theo tuyên bố, trong ngày 20/2, Malaysia cũng đã triệu hồi đại sứ ở Bình Nhưỡng về Kuala Lumpur để tham vấn về tình hình. 

Về phía ông Kang, theo AP, phát biểu ngày 20/2, ông này bày tỏ nghi vấn về cuộc điều tra của giới chức Malaysia. “Cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia không phải là để làm rõ nguyên nhân cái chết và xác định nghi phạm mà là vì động cơ chính trị” – ông Kang tuyên bố. Ông này cũng cáo buộc cảnh sát Malaysia ngay từ đầu đã nghi ngờ Triều Tiên và kêu gọi Malaysia cùng cộng đồng quốc tế hợp tác với Triều Tiên để tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ việc. 

Ngay sau khi những phát biểu của Đại sứ Triều Tiên được công bố, Thủ tướng Najib Razak lên tiếng khẳng định nước này không có lý do gì để bôi xấu Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ khách quan trong việc điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam. Ông Najib cũng nói thêm rằng ông hy vọng Triều Tiên sẽ hiểu được rằng Malaysia phải áp dụng luật pháp trong vụ việc. 

Liên quan đến cuộc điều tra về cái chết của ông Kim, cảnh sát Malaysia cho đến nay đã bắt giữ 4 người có liên quan đến vụ việc và đang truy bắt thêm 4 người Triều Tiên khác. Reuters ngày 20/2 dẫn lời Người phát ngôn cơ quan di trú Malaysia Agung Sampurno cho biết ít nhất 3 trong 4 người này, được liệt kê là Ri Jae Nam, Hong Song Hac và Ri Ji Hyon, đã từ Malaysia tới Jakarta, Indonesia rồi đáp chuyến bay mang số hiệu EK0359 của hãng hàng không Emirates từ Jakarta tới Dubai trong tối xảy ra vụ tấn công. Còn thông tin về nghi phạm thứ 4 chưa được nêu rõ. Trong khi đó, tờ Star của Malaysia đưa tin cả 4 người này đã trở về Bình Nhưỡng. 

Bộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam cho biết kết quả khám nghiệm tử thi ông Kim Jong Nam có thể được công bố sớm nhất là vào ngày 22/2.