Trào lưu... đốt xe hơi chào năm mới tại Pháp

(PLO) - Với thế giới, đốt xe hơi là biểu tượng của sự bất an về xã hội, nhưng với giới trẻ Pháp trong khoảng gần một thập niên trở lại đây, đốt xe hơi trong đêm chuyển giao năm cũ- năm mới dường như không có ý nghĩa như vậy. 
Chỉ riêng trong đêm Giao thừa 2014, có 1067 xe ô tô và xe tải bị đốt, tuy đã giảm 10% so với 1.193 chiếc bị đốt cùng thời điểm năm ngoái nhưng cũng vẫn xấp xỉ con số 1.147 xe bị hiến tế cho “Bà Hỏa” trong thời khắc giữa 2008 sang 2009.
Còn nếu so với trước đó nữa, thì con số này có thể khiến bạn sửng sốt vì đêm Giao thừa 2007 chỉ có 879 xe bị đốt. 
Ban đầu, vào những năm 1970 chỉ có thanh niên ở những khu phố nghèo mới đốt xe hơi – để thu hút sự chú ý của xã hội - nhưng cùng với những bất ổn trong giới trẻ ngày càng lan rộng, chuyện đốt xe hơi đón năm mới trở thành một "truyền thống nghiêm túc". 
Cứ đến đầu năm mới chuyện đốt xe hơi trong đêm Giao thừa được các bộ trưởng Nội vụ Pháp nhắc tới và dường như người Pháp cũng đã quá quen vì mỗi ngày ở quốc gia này có trên 100 xe hơi bị đốt với nhiều lý do. 
Người ta đua nhau đốt xe hơi cả vào dịp Quốc Khánh 14/7. Thống kê cho thấy khoảng 30% xe bị đốt do chính chủ xe châm lửa.