Treo thưởng 3 triệu đôla để “lấy đầu” thủ lĩnh IS

(PLO) -Ba triệu USD là số tiền Mỹ treo thưởng cho thông tin dẫn tới việc bắt giữ Gulmurod Khalimov, một trong những thủ lĩnh của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.
Ước tính IS còn khoảng từ 15.000 - 30.000 tay súng
Ước tính IS còn khoảng từ 15.000 - 30.000 tay súng

Trong thông báo ngày 30/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Khalimov xuất thân là một đại tá lực lượng đặc biệt của Tajikistan, một chỉ huy cảnh sát, một tay súng bắn tỉa của quân đội. 

Truy diệt trùm sỏ

Tên này cũng từng là chỉ huy của đơn vị cảnh sát đặc nhiệm trong Bộ Nội vụ Tajikistan. Tháng 5/2015, trong một video tuyên truyền, tên này đã tuyên bố trung thành với IS và công khai kêu gọi tấn công nước Mỹ, Nga và Tajikistan.

Khalimov đã bị liệt vào danh sách khủng bố của Mỹ cũng như danh sách trừng phạt của ủy ban chống khủng bố thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tên này cũng đang bị Chính phủ Tajikistan và Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã.

Nửa tháng trước, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan và Pakistan - tên Hafiz Saeed Khan đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch không kích ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Theo đánh giá, việc tiêu diệt được tên Hafiz Saeed Khan sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới IS khi tổ chức khủng bố này đang tìm cách tự xây dựng trở thành một lực lượng quy mô ở Pakistan và Afghanistan.

Vụ tấn công tiêu diệt thủ lĩnh của IS trên diễn ra chưa đầy 6 tháng sau vụ tấn công khác cũng ở Afghanistan giúp tiêu diệt thành công Abdul Rauf Khadim, kẻ được coi là nhân vật số 2 của IS tại quốc gia này.

Thủ lĩnh IS Abubakr Al-Baghdadi đã chỉ định Hafiz Saeed Khan làm chỉ huy tỉnh mà chúng gọi là Khorasan, trải dài từ Afghanistan, Pakistan, nhiều phần đất của Iran và các quốc gia Trung Á.

Hafiz Saeed Khan là cựu thủ lĩnh của nhóm Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP), và là thủ lĩnh IS tại Afghanistan sau khi tuyên bố trung thành với IS cuối năm 2014.

Tên này được xem là một đối tượng hung hăng trong TTP, với quan điểm chống người Hồi giáo dòng Shiite (Si-ai). Y đã lên kế hoạch cho nhiều vụ tấn công, trong đó vụ đẫm máu nhất diễn ra tại Kabul hồi tháng trước, làm gần 80 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Gulmurod Khalimov, một trong những thủ lĩnh của IS
Gulmurod Khalimov, một trong những thủ lĩnh của IS

IS đang “sụm dần”?

Theo chỉ huy chiến dịch chống "Tổ chức Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng của liên quân do Mỹ dẫn đầu, Trung tướng Sean MacFarland, liên quân đã tiêu diệt khoảng 45.000 phần tử thánh chiến Iraq và Syria kể từ khi phát động cuộc chiến chống IS cách đây 2 năm.

Tướng MacFarland cho biết ước tính trong hơn 11 tháng qua, liên quân đã tiêu diệt khoảng 25.000 chiến binh đối phương, cộng thêm 20.000 tên bị tiêu diệt trước đó, tổng cộng liên quân đã "xóa sổ" 45.000 phiến quân khỏi cuộc chiến.

Quân số còn lại của IS ước tính khoảng từ 15.000 - 30.000 tay súng và tổ chức này đang ngày càng khó bổ sung thêm quân. Tướng Mỹ nhận định, số lượng chiến binh IS ở tiền tuyến đã giảm cả về số lượng và chất lượng, là nguyên nhân khiến lực lượng này bị đánh bật khỏi các vùng lãnh thổ chúng từng chiếm đóng tại Syria và Iraq. 

Tướng MacFarland lạc quan về triển vọng với sự hỗ trợ của liên quân, quân đội Chính phủ Iraq sẽ giành lại thành phố Mosul ở Iraq và Raqa ở Syria từ tay IS và nhấn mạnh, đây sẽ là "khởi đầu cho sự kết thúc" chiến dịch tiễu trừ IS.../.

Lộ mật vụ tiêu diệt Osama bin Laden: Bồi thường gần 7 triệu USD

Trong một động thái có liên quan, kênh truyền hình Fox News (Mỹ) cho biết Matt Bissonette, cựu biệt kích Mỹ trong nhóm tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, đã đồng ý trả cho Chính phủ Mỹ gần 7 triệu USD vì vi phạm cam kết không tiết lộ các thông tin mật về cuộc đột kích này.

Ông Matt Bissonette đã không xin phép Lầu Năm Góc trước khi xuất bản cuốn sách có tên gọi “No Easy Day” của mình với bút danh Mark Owen vào năm 2012.

Cựu quân nhân này còn đồng ý không nhận toàn bộ tiền thù lao viết sách, tiền bản quyền phim cũng như tiền thu được từ việc đi diễn thuyết. Ông Bissonette có 4 năm để trả khoản tiền trên và đổi lại, Chính phủ Mỹ sẽ không truy cứu trách nhiệm đối với ông.