Triển vọng tốt đẹp từ Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ

(PLO) - Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 đã diễn ra thành công tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.
Ông Trump và ông Putin tại họp báo sau cuộc gặp
Ông Trump và ông Putin tại họp báo sau cuộc gặp

Phát biểu tại cuộc họp báo chung được tổ chức sau cuộc gặp, Tổng thống Nga Putin đánh giá hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông và người đồng cấp Mỹ đã diễn ra thành công và rất hiệu quả. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng Chiến tranh Lạnh đã là quá khứ và tình hình thế giới hiện đã thay đổi rất nhiều.

Theo ông Putin, ngày nay, cả Nga và Mỹ đều phải đối mặt với một loạt những thách thức hoàn toàn mới, bao gồm sự điều chỉnh nguy hiểm các cơ chế để duy trì an ninh quốc tế và ổn định, những cuộc khủng hoảng khu vực, đe dọa khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, các vấn đề kinh tế, rủi ro môi trường và các thách thức khác. Tổng thống Nga cho rằng Nga và Mỹ chỉ có giải quyết được những vấn đề trên nếu hợp tác và làm việc cùng với nhau.

Vẫn theo Tổng thống Nga, ông và ông Trump đã thảo luận về khả năng hợp tác chống khủng bố, tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Syria. Tổng thống Putin cũng cho biết ông đã đề nghị với Tổng thống Mỹ về các bước đi cụ thể nhằm thiết lập mối quan hệ song phương về lâu dài. Liên quan tới cáo buộc Nga tấn công cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, Tổng thống Putin khẳng định Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ. Ông Putin cho biết thêm ông cũng đã bày tỏ quan ngại của Nga về việc Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Về phía Mỹ, Tổng thống Trump khẳng định cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Nga đã diễn ra một cách thẳng thắn, cởi mở và hiệu quả. Mọi việc diễn tiến tốt đẹp. “Một  cuộc đối thoại hiệu quả không chỉ tốt cho nước Mỹ, tốt cho nước Nga mà còn tốt cho cả thế giới. Ai cũng biết những sự bất đồng giữa 2 nước và Tổng thống Putin và tôi hôm nay đã thảo luận lâu về những bất đồng đó. Chúng tôi sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề mà thế giới đang đối mặt. Chúng tôi sẽ phải tìm ra những cách thức để hợp tác nhằm theo đuổi những lợi ích chung”, ông Trump tuyên bố.

Theo Tổng thống Mỹ, quan hệ giữa Mỹ và Nga hiện tồi tệ nhất từ trước đến nay nhưng tình hình đã thay đổi sau cuộc gặp giữa 2 bên. “Đối thoại xây dựng giữa Mỹ và Nga là cơ hội để mở ra những con đường mới hướng tới hòa bình và ổn định trên thế giới”, News.au.com dẫn lời ông Trump nói.

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời quan chức quân đội Mỹ nghỉ hưu Doug Macgregor cho rằng cuộc gặp của ông Trump và ông Putin ở Helsinki là bước tiến quan trọng và mang tính xây dựng giữa Nga và Mỹ. Ông Macgregor lưu ý việc cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với nhau trong một số lĩnh vực quan trọng, đặc biệt là vấn đề Syria và kiểm soát hạt nhân.

Ông này cho rằng hoàn toàn có lý do để lạc quan về những triển vọng tích cực đối với hòa bình và ổn định trên thế giới sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin dù những phát biểu của ông Trump tại cuộc gặp đã dấy lên sự phản đối từ Washington. Nhà sử học kiêm tướng quân đội Mỹ về hưu Todd Pierce cũng đánh giá những đề xuất mới được đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Nga có thể làm giảm nguy cơ chiến tranh toàn cầu.