Triều Tiên bắn 3 vật thể bay không xác định ra biển, nghi là tên lửa

(PLVN) - Sáng 9/3, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn 3 vật thể không xác định từ bờ biển gần khu vực Seondeok, phía đông của tỉnh Hamgyeong, Triều Tiên. Hiện chưa có thông tin về các chi tiết khác như chủng loại, tầm xa, độ cao đạt được của những vật thể nói trên.
Triều Tiên bắn 3 vật thể bay không xác định ra biển, nghi là tên lửa

Các vật thể này được cho là phóng từ tên lửa đa nòng (MLRS), bay được khoảng 190-200 km và đạt độ cao 50 km. Nhà cầm quyền quân sự đang làm việc với quân đội Hoa Kỳ để phân tích chặt chẽ các chi tiết cụ thể về hướng bay và độ cao của vật thể này.

Trước đó, vào ngày 2/3, Triều Tiên cũng đã bắn 2 vật thể từ bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, bay 240 km và ở độ cao 35 km, thời gian bắn được phân tích là 20 giây.

Hành động này được cho là nằm trong cuộc diễn tập pháo binh của đợt thao diễn mùa đông. Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ phóng thử tên lửa trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ rơi vào bế tắc.

Trong thông điệp năm mới 2020, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên sẽ sớm cho ra mắt một “vũ khí chiến lược mới”. Các chuyên gia cho rằng, loại vũ khí mới mà Triều Tiên đề cập đến có thể là một phiên bản tiên tiến của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). 

Quân đội Hàn Quốc cho biết đang giám sát tình hình trong trường hợp có thêm các vụ phóng và duy trì sẵn sàng trực chiến. Nhà Xanh cũng phát đi thông cáo nhấn mạnh việc Triều Tiên tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa là động thái không giúp ích gì cho các nỗ lực xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản nhận định các vật thể Triều Tiên vừa phóng dường như là các tên lửa đạn đạo. Chúng không rơi trúng vùng đặc quyền kinh tế của nước này (EEZ). 

Trước đó, Anh, Pháp, Đức, Bỉ và Estonia đã quan ngại về những vụ phóng tên lửa tầm ngắn gần đây của Triều Tiên lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, cho rằng đây là những hành vi mang tính khiêu khích, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp quốc. Triều Tiên cũng đáp trả lại rằng những cuộc diễn tập của mình không nhằm đe dọa bất kỳ ai. 

Đọc thêm