Triều Tiên bí mật liên lạc với Mỹ?

(PLVN) - Một quan chức cấp cao của Triều Tiên hôm nay (27/3) đã rời Bắc Kinh, Trung Quốc để tới Lào, dấy lên những đồn đoán về khả năng Triều Tiên đang bí mật liên lạc với Mỹ.
Ông Ri Su-yong tại Trung Quốc.
Ông Ri Su-yong tại Trung Quốc.

Theo Yonhap, ông Ri Su-yong – người phụ trách các vấn đề quốc tế tại Đảng Lao động Triều Tiên – đã tới Bắc Kinh vào sáng 26/3 để từ đó lên đường sang Lào. 

Tại Bắc Kinh, ông này đã tới Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc cho đến khi lên máy bay từ Sân bay quốc tế ở thủ đô Bắc Kinh tới Lào.

Vào cuối ngày 26/3, hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA đã đưa tin về chuyến thăm của ông Ri tới Lào nhưng không cung cấp thêm thông tin về mục đích của chuyến đi.

Ông Ri dự kiến sẽ thăm Lào đến ngày 31/3 và sau đó sẽ về lại Bắc Kinh để từ đó về nước.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, tại Bắc Kinh, ông Ri có thể đã có các liên lạc với đặc phái viên hạt nhân của Mỹ Stephen Biegun – người cũng đang ở Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác cho rằng khả năng ông Ri đã có những trao đổi ovwis ông Biegun là thấp vì người phụ trách các vấn đề đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ là Kim Hyok-chol.

Mỹ vẫn đang tìm cách duy trì liên lạc với Triều Tiên dù hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận.

Đọc thêm