Triều Tiên cấm công dân Malaysia rời nước này

(PLO) - Triều Tiên hôm nay (7/3) tuyên bố tạm thời cấm công dân Malaysia rời khỏi nước này để đảm bảo cho sự an toàn của các nhà ngoại giao và công dân Triều Tiên ở Malaysia.
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kim Chol (đeo kính) đã bị trục xuất.
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kim Chol (đeo kính) đã bị trục xuất.

Theo Reuters, động thái trên của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước đang gia tăng do vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam – anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hãng tin chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết Bộ ngoại giao Triều Tiên đã thông báo với Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng về lý do thực hiện lệnh cấm trên.

Bộ ngoại giao Triều Tiên cũng được dẫn lời tuyên bố với phía Malaysia rằng Bình Nhưỡng hy vọng vụ việc sẽ được giải quyết nhanh chóng và công bằng để phát triển quan hệ song phương với Malaysia.

Trước đó, Triều Tiên ngày 6/3 tuyên bố xác định đại sứ Malaysia tại nước này là “nhân vật không được hoan nghênh” và yêu cầu ông rời khỏi Triều Tiên trong vòng 48 giờ tính từ 10h00 ngày 5/3.

Quyết định trục xuất Đại sứ Malaysia của Triều Tiên được cho là để đáp trả việc Đại sứ của nước này tại Malaysia Kang Chol cũng đã bị trục xuất. 

Liên quan đến vụ việc, Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar tại cuộc họp báo diễn ra sáng nay tuyên bố 2 người Triều Tiên đang bị truy nã để thẩm vấn về cáo buộc có liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên đang lẩn trốn ở Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur.

Đọc thêm