Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa từ tàu ngầm?

(PLVN) - Hình ảnh vệ tinh về một xưởng đóng tàu của Triều Tiên hôm thứ Sáu cho thấy dường như nước này đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tầm trung, Reuters dẫn thông tin từ một tổ chức nghiên cứu của Mỹ hôm thứ Sáu – 4/9.
Hình ảnh nhà máy đóng tàu Sinpo của Triều Tiên được công bố trên trang web CSIS.
Hình ảnh nhà máy đóng tàu Sinpo của Triều Tiên được công bố trên trang web CSIS.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) - một tổ chức nghiên cứu của Mỹ - cho biết, những hình ảnh công bố trên trang web của họ về nhà máy đóng tàu Sinpo của Triều Tiên cho thấy trong số những con tàu bên trong khu neo đậu  có những con tàu giống các tàu trước đây được sử dụng để kéo một sà lan thử nghiệm chìm ra biển.

Trung tâm này nhận định điều đó là "gợi ý, nhưng không mang tính kết luận, để chuẩn bị cho một vụ thử sắp tới đối với tàu ngầm Pukguksong-3 phóng tên lửa đạn đạo từ sà lan thử nghiệm chìm."

Pukguksong-3 là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới từ biển. 

Tháng 10 năm ngoái, Triều Tiên cho biết họ đã bắn thử thành công Pukguksong-3 như một phần trong nỗ lực ngăn chặn các mối đe dọa từ bên ngoài và tăng cường khả năng tự vệ. Vụ phóng đó được các nhà phân tích coi là hành động khiêu khích nhất của Triều Tiên kể từ khi nước này bắt đầu đối thoại với Mỹ về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa vào năm 2018.

Triều Tiên đã đình chỉ các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa kể từ năm 2017, nhưng những nỗ lực do Tổng thống Mỹ Donald Trump dẫn đầu nhằm thuyết phục nước này từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đã đạt được rất ít.

Bộ Ngoại giao hoặc Lầu Năm Góc chưa bình luận về báo cáo của CSIS.

Tại cuộc họp báo trước đó vào thứ Sáu – 4/9, Tổng thống Mỹ Trump ca ngợi mối quan hệ của ông với Triều Tiên. Ông Trump đã coi việc Triều Tiên không thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và hạt nhân kể từ năm 2017 như một thành công từ chính sách ngoại giao của ông.

Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 vào tháng 10 năm ngoái. Quân đội Hàn Quốc cho biết Pukguksong-3 thử nghiệm năm ngoái đã bay 450 km (280 dặm), đạt độ cao 910 km (565 dặm) và sẽ có một phạm vi khoảng 1.300 km (800 dặm) trên một quỹ đạo chuẩn.

Tin tức về hoạt động tại Sinpo được đưa ra trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh lớn vào tháng 10, mà một số nhà phân tích tin rằng trong chương trình này có thể trình diễn các tên lửa mới như nước này đã từng làm tại các sự kiện như vậy trước đây.

Đọc thêm