Triều Tiên chuẩn bị tổ chức 'Lễ hội biển người'?

(PLO) - Triều Tiên được cho là sẽ lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây tổ chức sự kiện “Lễ hội biển người”.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Reuters, Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức một số sự kiện lớn vào ngày 9/9 tới nhân kỷ niệm 70 năm thành lập nước này. 

Các nguồn tin cho biết, trong số các sự kiện dự kiến diễn ra bao gồm 1 cuộc diễu binh, có thể có sự tham gia của các phái đoàn ngoại giao nước ngoài.

Dựa trên các hình ảnh vệ tinh thương mại do công ty Planet Labs thu thập được, các nhà phân tích cho rằng cuộc diễu binh vào tháng 9 tới của Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tương tự như cuộc diễu binh được tổ chức vào ngày 8/2 vừa qua.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà phân tích chưa phát hiện dấu hiệu về việc Triều Tiên sẽ phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công tới Mỹ tại cuộc diễu binh lần này.

“Tại thời điểm này, cuộc diễu binh có vẻ tương tự, nếu không nói là có quy mô nhỏ hơn so với cuộc diễu binh hồi tháng 2”, ông Jeffrey Lewis – Giám đốc Chương trình không phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở California – nhận định.

Trong số các vũ khí mà Triều Tiên dự kiến sử dụng tại lễ diễu binh có các xe tăng, pháo tự hành, tàu sân bay bộ binh, tên lửa chống máy bay và các bệ phóng tên lửa.

Các vũ khí khác có thể là các tên lửa hành trình phòng vệ ven biển, tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm ngắn.

Một phân tích khác trên những hình ảnh của Planet Labs do Joseph Bermudez ở Trung tâm Stimson tiến hành cũng cho rằng không có dấu hiệu Triều Tiên sẽ mang tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa ra phô diễn ở cuộc diễu binh lần này.

Tuy nhiên, theo ông Bermudez, số lượng kho chứa thiết bị hạng nặng được tăng lên đã cho thấy cuộc diễu binh vào tháng 9 sẽ có quy mô lớn hơn đáng kể so với cuộc diễu binh hồi đầu năm.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng sẽ lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây tổ chức sự kiện “Lễ hội biển người”.

Đây là một lễ hội truyền thống bao gồm các màn trình diễn nhào lộn, nhảy múa và thể thao với hơn 100.000 người tham gia. Sự kiện này có thể được tổ chức nhằm thu hút khách du lịch tới Triều Tiên.