Triều Tiên chuyển múi giờ theo Hàn Quốc

(PLO) - Hàn Quốc ngày 29/4 cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra hôm 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ điều chỉnh giờ của nước này lên nhanh hơn 30 phút để hợp nhất với múi giờ của Hàn Quốc.
Triều Tiên sẽ hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc. Ảnh minh họa
Triều Tiên sẽ hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc. Ảnh minh họa

Theo AFP, thông tin trên được người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố.

Theo đó, Người phát ngôn Yoon Young-chan cho biết, tại cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra ở Bàn Môn Điếm, ông Kim nói rằng ông rất buồn khi nhìn thấy 2 chiếc đồng hồ treo tường được treo trên phòng hội đàm hiển thị các mốc thời gian khác nhau. 

“Vì chúng tôi là nước đã thay đổi giờ so với giờ chuẩn nên chúng tôi sẽ quay trở lại múi giờ ban đầu. Các vị có thể công khai thông báo việc này”, ông Yoon dẫn lời ông Kim nói.

Theo ông Yoon, đây được xem là một động thái mang tính chất biểu tượng cho mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa 2 miền Triều Tiên. Trước đó, năm 2015, Triều Tiên đã đột ngột thay đổi giờ tiêu chuẩn của nước này xuống chậm hơn 30 phút, khiến múi giờ của 2 nước trên bán đảo Triều Tiên trở nên khác nhau.

Ngoài ra, Reuters dẫn lời ông Yoon cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã cam kết với Tổng thống Hàn Quốc sẽ đóng cửa một địa điểm thử hạt nhân của nước này vào tháng 5 tới. Ông Kim cũng khẳng định Triều Tiên sẽ mời các chuyên gia cùng nhà báo từ Mỹ và Hàn Quốc tới chứng kiến việc đóng cửa đó.

Trước đó, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Hàn – Triều, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng ngay lập tức hoạt động của các địa điểm thử hạt nhân và tên lửa, phá hủy điểm thử hạt nhân và thay vào đó sẽ theo đuổi tăng trưởng kinh tế và hòa bình.