Triều Tiên có tên lửa bắn tới Mỹ trong năm nay?

(PLO) - Cơ quan tình báo Hàn Quốc ngày 20/11 cho biết Triều Tiên có thể sẽ phát triển được tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới đất liền của Mỹ trong năm nay. 
Tên lửa của Triều Tiên.
Tên lửa của Triều Tiên.

Theo Reuters, thông tin trên được cơ quan tình báo Hàn Quốc đưa ra tại một buổi thông tin với các nhà làm luật nước này.

Theo đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, hiện họ chưa phát hiện dấu hiệu nào cho thấy một vụ thử hạt nhân sắp diễn ra. Tuy nhiên, khu phức hợp Punggye-ri của Triều Tiên dường như đã sẵn sàng để tiến hành một vụ bắn tên lửa mới “bất cứ lúc nào”.

Các nhà làm luật Hàn Quốc có mặt tại buổi thông tin cũng cho biết, trong bối cảnh phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ quốc tế, Triều Tiên cũng đang kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các thông tin phát ra bên ngoài.

Tình báo Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao các diễn biến từ phía Triều Tiên.

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, phía Triều Tiên tuyên bố tên lửa Hwasong-14 của nước này đã đạt độ cao 2.802km và đánh trúng mục tiêu giả định một cách chính xác sau hành trình bay 933km.

Theo một chuyên gia về vũ khí, nếu thông tin trên là chính xác và đi theo một quỹ đạo chuẩn, tên lửa mà Triều Tiên bắn đi khi đó có thể vươn tới bang Alaska của Mỹ.

Đến cuối tháng 9, Viện nghiên cứu Chiến lược quốc tế của Anh (IISS) cũng đưa ra dự báo cho rằng Triều Tiên có thể phát triển tên lửa mới có khả năng nhắm tới toàn bộ phần đất liền của Mỹ vào cuối năm nay.