Triều Tiên công bố danh tính 4 nghi phạm mưu sát ông Kim Jong-un

Các công tố viên Triều Tiên hôm nay công bố danh sách những người nước này cho là tham gia âm mưu tấn công lãnh đạo Kim Jong-un và đề nghị Mỹ, Hàn Quốc dẫn độ. Triều Tiên tố Mỹ, Hàn âm mưu tấn công khủng bố Kim Jong-un.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức quân sự. Ảnh: KCNA
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức quân sự. Ảnh: KCNA

Văn phòng Công tố Trung ương cung cấp danh sách 4 nghi phạm, bao gồm Lee Byong-ho, lãnh đạo tình báo Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố sẽ "trừng trị cứng rắn kẻ chủ mưu hoạt động khủng bố được nhà nước bảo trợ và những kẻ đồng lõa". 

Ông Lee hiện lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) và người sẽ thay ông là Suh Hoon nếu việc bổ nhiệm ông Suh được quốc hội thông qua. 

Bình Nhưỡng tuần trước tuyên bố một nhóm khủng bố do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và NIS hậu thuẫn đã thâm nhập Triều Tiên, tấn công khủng bố ông Kim bằng một chất sinh hóa. Tuyên bố của Bình Nhưỡng không thể được kiểm chứng độc lập. Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin.

Các công tố viên thông báo bắt đầu truy tố theo bộ luật hình sự Triều Tiên, kêu gọi Seoul và Washington dẫn độ nghi phạm ngay lập tức. "Mỹ và Hàn Quốc cần bắt ngay tất cả những kẻ tổ chức, tham gia và theo gót tội phạm khủng bố quy mô lớn dưới sự bảo trợ của nhà nước, chống lại lãnh đạo tối cao của Triều Tiên và bàn giao họ", hãng KCNA dẫn thông cáo của văn phòng. 

Triều Tiên tuyên bố NIS thông đồng với CIA và mua chuộc một công nhân ngành gỗ họ Kim, người Triều Tiên, ở Nga hồi tháng 6/2014, biến ông này thành khủng bố. Bình Nhưỡng cũng khẳng định các nhân viên tình báo Hàn Quốc cho Kim hơn 20.000 USD trong hai lần và đưa một thiết bị thu phát vệ tinh sau khi âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên bằng bom hoặc chất sinh hóa. 

Triều Tiên dọa tấn công chống khủng bố vào các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ nhưng không hé lộ chi tiết.

Đọc thêm