Triều Tiên đòi thay Ngoại trưởng Pompeo, Mỹ vẫn khẳng định sẵn sàng tiếp tục đàm phán

(PLVN) - Sau khi Triều Tiên lên tiếng kêu gọi Mỹ thay đổi chiến lược và thay thế trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân, Mỹ trong ngày 18/4 đã lên tiếng tuyên bố sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ngày 18/4, truyền thông Triều Tiên dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao nước này thúc giục Mỹ loại bỏ “những trở ngại” trên con đường phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi thay thế Ngoại trưởng Mike Pompeo đang giữ vai trò trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Mỹ với Triều Tiên bằng một người khác “cẩn thận hơn và chín chắn hơn” trong các giao tiếp với Triều Tiên.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin về báo cáo. Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán mang tính xây dựng với Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã không có nhiều bước tiến sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 2 kết thúc mà không có thỏa thuận nào.

Tuyên bố của phía Triều Tiên được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo nước này trong phát biểu trước Quốc hội Triều Tiên hôm tuần trước bày tỏ sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ 3 với Mỹ nếu Mỹ có thái độ và phương pháp đúng đắn.

Trong một thông điệp khác gửi tới Mỹ, truyền thông Triều Tiên ngày 18/4 đưa tin ông Kim Jong-un đã giám sát vụ thử nghiệm một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới. 

Theo KCNA, loại vũ khí mới của nước này có hệ thống dẫn đường đặc biệt và mang theo đầu đạn có sức công phá mạnh mẽ. KCNA dẫn lời ông Kim nói rằng việc hoàn tất phát triển hệ thống vũ khí này là “sự kiện có tầm quan trọng vô cùng to lớn” trong việc tăng cường sức mạnh quân sự của Triều Tiên. 

Theo các nhà quan sát, từ “chiến thuật” ám chỉ khả năng Triều Tiên vừa thử một loại vũ khí tầm ngắn, không phải tên lửa đạn đạo vốn bị Mỹ coi là một mối đe dọa. 

Tuy nhiên, phát biểu tại Bộ Quốc phòng Mỹ, quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Patrick Shanahan xác nhận rằng đã có một vụ thử vũ khí của Triều Tiên nhưng loại trừ khả năng đó là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Đọc thêm