Triều Tiên đóng tàu ngầm 3.000 tấn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các nguồn thạo tin cho biết giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đánh giá, Triều Tiên đã hoàn thành đóng một tàu ngầm mới trọng tải 3.000 tấn và chỉ chờ thời điểm thích hợp để triển khai, phóng viên TTXVN tại Seoul đưa tin.
Bức ảnh chụp tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap News)
Bức ảnh chụp tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap News)

TTXVN cho hay, một nguồn tin nêu rõ:  “Các nhà chức trách tình báo Hàn Quốc và Mỹ nhận định Triều Tiên đang xem xét thời điểm thích hợp để triển khai chiếc tàu ngầm này nhằm mang lại hiệu quả chiến lược, trong đó có việc tối đa hóa sức ép đối với Mỹ.”

Theo nguồn tin này,  Triều Tiên có thể cho ra mắt tàu ngầm này tại một buổi lễ hạ thủy và triển khai một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), chẳng hạn một tên lửa Pukguksong-3.

Đánh giá trên được đưa ra sau khi một tổ chức tư vấn của Mỹ nhận định Triều Tiên đã di chuyển một sà lan thử tên lửa tại bãi thử tên lửa của nước này đến một vị trí khác và đây có thể là dấu hiệu Bình Nhưỡng có thể sắp tiến hành một vụ thử SLBM.

Ngày 25/3 vừa qua, Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa mà Bình Nhưỡng tuyên bố là "tên lửa hành trình chiến thuật mới có thể bay theo những quỹ đạo bất thường ở độ cao thấp."

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên trong 1 năm qua và là vụ phóng thử đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Hiện chính quyền Tổng thống Biden đang cân nhắc chính sách mới đối với Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ là trọng tâm chính sách mới của Washington đối với Bình Nhưỡng, đồng thời lưu ý thêm rằng bất kỳ chính sách nào của Mỹ đối với Triều Tiên đều sẽ được thực hiện cùng các đồng minh quan trọng, bao gồm Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đọc thêm