Triều Tiên – Hàn Quốc bắt đầu bước vào đàm phán sau hơn 2 năm

(PLO) - Triều Tiên và Hàn Quốc hôm nay, 9/1, bắt đầu cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa 2 nước trong vòng hơn 2 năm trở lại đây với trọng tâm thảo luận là việc Triều Tiên tham dự kỳ Thế vận hội mùa đông sẽ diễn ra vào tháng sau.
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-Gyun (bên trái) chào mừng Trưởng phái đoàn Triều Tiên Ri Son-Gwon.
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-Gyun (bên trái) chào mừng Trưởng phái đoàn Triều Tiên Ri Son-Gwon.

Theo AFP, cuộc đàm phán diễn ra tại Bàn Môn Điếm – làng đình chiến ở Khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Phái đoàn đàm phán của Hàn Quốc bao gồm 5 thành viên, do Bộ trưởng Bộ thống nhất Cho Myoung-Gyon dẫn đầu.

Phía Triều Tiên cũng cử một đoàn đàm phán có số thành viên tương tự và do quan chức cấp cao của nước này Ri Son-Gwon dẫn đầu.

Các hình ảnh được công bố cho thấy phía Hàn Quốc đã đi trên một đoàn xe đến điểm hẹn còn phái đoàn Triều Tiên đi bộ qua Đường phân định quân sự tại Bàn Môn Điếm. 

Ông Cho và ông Ri đã bắt tay nhau khi đến cửa Nhà hòa bình – nơi diễn ra cuộc thảo luận giữa 2 bên,

Phát biểu trước khi bước vào đàm phán chính thức, ông Ri đề nghị 2 bên đem đến cho người dân một món quà năm mới quý giá.

“Người ta nói rằng đi 2 người bao giờ cũng nhanh hơn đi một mình”, ông Ri nói.

Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Cho nói rằng ông Hàn Quốc tin tưởng Thế vận hội Pyeongchang sẽ trở thành một Thế vận hội hòa bình vì những người khách quý từ Triều Tiên sẽ tham gia cùng các vận động viên trên thế giới.

“Người dân mạnh mẽ mong muốn được chứng kiến Triều Tiên và Hàn Quốc hướng tới quá trình hòa bình và hòa giải”, ông nói thêm.

Nếu Triều Tiên đồng ý, một trong những vấn đề chính sẽ được đưa ra thảo luận là việc phái đoàn Triều Tiên tham gia Thế vận hội, bao gồm khả năng các vận động viên Triều Tiên tham gia lễ khai mạc và bế mạc, quy mô và số lượng thành viên của đoàn vận động viên cũng như nơi ăn chốn ở của họ…

Ngoài ra, 2 bên cũng có thể đề cập đến các vấn đề ưu tiên của họ, ví dụ Hàn Quốc muốn thảo luận về việc nối lại các cuộc đoàn tụ gia đình của người dân 2 miền còn Triều Tiên có thể muốn thảo luận về việc dừng vĩnh viễn các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Đọc thêm