Triều Tiên lại phóng tên lửa, gây đe dọa “chưa từng có“

(PLO) - Triều Tiên sáng nay (29/8) đã phóng một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản tới Thái Bình Dương. Vụ việc được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh giá là hành động "đe dọa chưa từng có tiền lệ, nghiêm trọng và trầm trọng".
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu với báo chí về vụ việc.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu với báo chí về vụ việc.

Theo AFP, động  thái của Triều Tiên đã được nhiều nguồn tin từ chính phủ các bên xác nhận và được đánh giá là một bước leo thang lớn trong bối cảnh căng thẳng vì tham vọng vũ khí của Bình Nhưỡng vẫn đang gia tăng.

Trong đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc trong một tuyên bố được đưa ra ngày 29/8 cho biết vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào khoảng 20h57 GMT ngày 28/8. 

Tên lửa được phóng đi từ Sunan, ở gần Bình Nhưỡng theo hướng Đông và đã đi qua Nhật Bản. 

Theo tuyên bố, tên lửa đã bay được khoảng 2.700 km và đạt độ cao tối đa khoảng 550km. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết đang phối hợp với Mỹ theo dõi sát sao các diễn biến trong vụ việc. 

Giới chức Nhật Bản cũng xác nhận tên lửa đã bay qua đảo Hokkaido ở cực nam của nước này. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố chính phủ Nhật sẽ có các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật Bản.

“Hành động phóng tên lửa thái quá của Triều Tiên qua vùng trời của chúng tôi là mối đe dọa chưa từng có tiền lệ, nghiêm trọng và trầm trọng, gây thiệt hại lớn cho hòa bình và ổn định trong khu vực”, ông Abe tuyên bố.

Mỹ cũng đã xác nhận vụ phóng tên lửa cũng như việc tên lửa đã bay qua vùng trời của Nhật Bản. Song, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Rob Manning cho biết, Bộ chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ xác định vụ việc không đe dọa tới Bắc Mỹ.

Trước đây, các tên lửa của Triều Tiên chưa từng bay qua được Nhật Bản. Tuy nhiên, hồi tháng trước, Bình Nhưỡng cũng đã thử nghiệm 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa cho thấy tên lửa của Triều Tiên có thể phóng tới lãnh thổ của Mỹ. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đe dọa bắn tên lửa tới lãnh thổ Guam của Mỹ, dấy lên những cảnh báo đáp trả mạnh mẽ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.