Triều Tiên phản ứng trước động thái mới của Tổng thống Mỹ

(PLVN) - Triều Tiên đã nhận được lời chúc mừng sinh nhật gửi tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng mối quan hệ cá nhân của họ không đủ để hai bên quay trở lại đàm phán, truyền thông nhà nước Triều Tiên tuyên bố.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Reuters, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 11/1 dẫn lời cố vấn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan tuyên bố, dù ông Kim có thể thích ông Trump nhưng ông sẽ không lãnh đạo đất nước dựa trên cảm xúc cá nhân.

“Mặc dù Chủ tịch Kim Jong-un có tình cảm cá nhân tốt với Tổng thống Trump nhưng đó là tình cảm “cá nhân” theo đúng nghĩa”, ông Kim Kye Gwan nói.

Cố vấn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cho rằng Bình Nhưỡng đã bị Mỹ “lừa dối”, bị cuốn vào cuộc đối thoại mất thời gian với Mỹ trong hơn một năm rưỡi.

Theo cố vấn của Triều Tiên, nước này sẽ không thảo luận về các đề xuất mà ông Trump đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất của ông với ông Kim Jong-un hồi tháng 2/2019.

Ông này cũng khẳng định Triều Tiên sẽ không từ bỏ các cơ sở hạt nhân của mình để đổi lấy việc giảm nhẹ một phần các lệnh trừng phạt, và sẽ chỉ quay lại đàm phán khi Mỹ nhượng bộ.

“Việc mở lại cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ chỉ có thể được thực hiện với điều kiện Mỹ nhất trí hoàn toàn với các vấn đề mà Triều Tiên đưa ra nhưng chúng tôi biết rõ rằng Mỹ không sẵn sàng cũng như không thể làm như vậy”, ông Kim Kye Gwan nói.

Cố vấn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo Hàn Quốc không nên can thiệp vào mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, như việc tìm cách “đóng vai trò trung gian hòa giải”, ông nói.

Trước đó, ngày 10/1, một quan chức Hàn Quốc cho biết ông Trump đã đề nghị Hàn Quốc chuyển thông điệp về lời chúc sinh nhật của ông tới Triều Tiên.