Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay xa nhất từ trước đến nay

(PLO) - Triều Tiên ngày 29/11 đã bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cho đang giám sát một vụ phóng tên lửa.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cho đang giám sát một vụ phóng tên lửa.

“Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định từ Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan về phía đông vào lúc rạng sáng nay”, hãng tin Yonhap sáng nay dẫn thông báo từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết. 

Theo AFP, đánh giá ban đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tên lửa của Triều Tiên là tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tên lửa đã bay được khoảng 1.000km trước khi rơi xuống vùng biển thuộc Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (EEZ). 

Theo ước tính của Chính phủ Nhật Bản, tên lửa đã bay khoảng 50 phút. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong một tuyên bố nói rằng, “thắn thắn mà nói, tên lửa của Triều Tiên đã bay cao hơn so với tất cả các vụ thử trước đó”.

Ít nhất một chuyên gia cũng cho rằng quỹ đạo của tên lửa cho thấy nó đã bay được khoảng 13.000 km trên thực tế, đồng nghĩa với việc có thể bắn đến tất cả các thành phố trong lục địa của Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang theo sát tình hình và sẽ có biện pháp xử lý.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi vụ thử tên lửa là hành động bạo lực, không thể tha thứ. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In cũng đã lên án hành vi liều lĩnh của Bình Nhưỡng. Quân đội Hàn Quốc cũng đã đáp trả bằng cách tiến hành một cuộc diễn tập tấn công tên lửa.

Vụ thử tên lửa trước đó của Triều Tiên diễn ra vào hôm 15/9 vừa qua. Sau vụ việc, Bình Nhưỡng có vẻ chững lại, dấy lên những đồn đoán cho rằng Triều Tiên có thể đã sẵn sàng bước vào bàn đàm phán để tìm ra giải pháp cho vấn đề tên lửa của Triều Tiên.

Theo AP, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày hôm nay, ngay sau động thái của Triều Tiên.

Italia – nước đang làm chủ tịch Hội đồng bảo an - cho biết cuộc họp được triệu tập khẩn thể theo đề nghị của Nhật, Mỹ, Hàn.

Trước đó, sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 9, HĐBA LHQ đã ban hành các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay lên chính phủ của Triều Tiên. 

Với vụ việc mới nhất, Mỹ và Nhật Bản được cho là sẽ vận động thêm các biện pháp mạnh tay hơn.