Triều Tiên thay Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ trưởng Kim Jong-gwan được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên thay ông No Kwang-chol, KCNA xác nhận.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đề cập tới "Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jong-gwan" trong bản tin về hội nghị ngày 21/1 nhằm thảo luận các vấn đề liên quan đến khôi phục rừng và bảo vệ môi trường. Bản tin của KCNA được coi là sự xác nhận về chức vụ mới của ông Kim, người từng giữ chức Thứ trưởng Các lực lượng Vũ trang Triều Tiên.

Kim Jong-gwan được cho là đã thay thế No Kwang-chol làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng kể từ khi ông được bổ nhiệm làm ủy viên thường trực Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên trong hội nghị cuối tháng 12.

Ông Kim là người phụ trách các dự án xây dựng then chốt của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như khu du lịch ở vùng Wonsan-Kalma trên bờ biển phía đông và khu nghỉ dưỡng ở Yangdok, tỉnh Nam Pyongan.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Jong-gwan trong bức ảnh được KCNA công bố hôm 1/1. Ảnh: KCNA.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Jong-gwan trong bức ảnh được KCNA công bố hôm 1/1. Ảnh:KCNA.

Truyền thông Triều Tiên năm ngoái nhiều lần đề cập tên ông trong số những người chào đón Kim Jong-un tới thăm khu nghỉ dưỡng Yangdok. Khu nghỉ dưỡng đi vào hoạt động từ tháng này trong bối cảnh Kim Jong-un muốn thu hút nhiều du khách nước ngoài và nguồn ngoại tệ nhằm chống đỡ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Những suy đoán về việc Kim Jong-gwan trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng xuất hiện từ khi Triều Tiên đầu tháng này cho biết đã tiến hành cải tổ nội các lớn trong phiên họp toàn thể 4 ngày của đảng Lao động Triều Tiên cuối năm ngoái. Truyền thông Triều Tiên khi đó đăng ảnh Kim Jong-gwan đeo hàm đại tướng, song không nói rõ chức vụ của ông.