Triều Tiên tuyên bố cứng rắn về đàm phán với Mỹ

(PLVN) - Triều Tiên không cảm thấy cần phải thảo luận với Mỹ - việc mà nước này cho là không gì khác hơn là một “công cụ chính trị” đối với Washington, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên ngày 4/7, trước chuyến thăm của đặc phái viên Mỹ tới Hàn Quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin trên, trong một phát biểu, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố các cuộc đàm phán sẽ không diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng và sẽ không có sự thay đổi trong chính sách của Triều Tiên.

“Chúng tôi không cảm thấy cần phải ngồi trực diện với Mỹ, vì họ không coi cuộc đối thoại Triều Tiên – Mỹ là gì ngoài công cụ để vật lộn với cuộc khủng hoảng chính trị của mình”, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nói trong một tuyên bố được hãng tin nhà nước KCNA đăng tải.

Phát biểu của quan chức ngoại giao Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun dự kiến sẽ đến Hàn Quốc vào tuần tới để thảo luận về các cuộc đàm phán bị đình trệ với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 1/7 nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nên gặp lại nhau trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 - việc mà ông cho là sẽ giúp nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ.

Ông John Bolton - cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump – trong một phát biểu với các phóng viên ở New York hôm 2/7 cho rằng Tổng thống Mỹ có thể tìm kiếm một hội nghị thượng đỉnh khác với ông Kim như là một “Bất ngờ tháng Mười” trước cuộc bầu cử tại Mỹ.

Ông Trump và ông Kim Jong-un gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2018 tại Singapore. Họ gặp lại nhau ở Việt Nam vào năm 2019 nhưng các cuộc đàm phán đã sụp đổ khi ông Trump nói rằng ông Kim đã không đưa ra những đề nghị về vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo đủ để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tại cuộc gặp thứ 3 diễn ra vào tháng 6/2019 tại khu phi quân sự ngăn cách 2 miền Triều Tiên, hai người này đã đồng ý bắt đầu lại cuộc đàm phán. 

Song, các cuộc đàm phán cấp độ làm việc giữa hai bên diễn ra ở Thụy Điển vào tháng 10 cùng năm đã sụp đổ.

Đọc thêm