Triều Tiên tuyên bố trở thành quốc gia hạt nhân

(PLO) - Cùng với thông báo đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới có khả năng tấn công đến mọi vị trí tại Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong - Un ngày 29/11 tuyên bố Triều Tiên đã trở thành một quốc gia hạt nhân đầy đủ. 
Triều Tiên tuyên bố trở thành quốc gia hạt nhân

Theo AFP, đài truyền hình Triều Tiên đã để bà Ri Chun-Hee – người dẫn chương trình ngôi sao chỉ xuất hiện trong những dịp quan trọng – thông báo về dấu mốc nói trên. “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tự hào tuyên bố rằng giờ đây chúng ta cuối cùng cũng đã thực hiện được sự nghiệp lịch sử vĩ đại là hoàn thành lực lượng hạt nhân nhà nước, sự nghiệp xây dựng sức mạnh tên lửa. Thành công lớn trong việc bắn thử ICBM Hwasong-15 là chiến thắng vô giá của nhân dân Triều Tiên vĩ đại và anh hùng”, bà Ri nói. 

Theo truyền thông Triều Tiên, vụ thử tên lửa ngày 29/11 phức tạp hơn so với tất cả các vụ trước đó. “Hệ thống vũ khí của ICBM Hwasong-15 là loại có đầu đạn nặng siêu lớn, có khả năng tấn công tới toàn bộ phần đất liền của nước Mỹ”, hãng tin chính thức của Triều Tiên KCNA cho biết.

Theo Bình Nhưỡng, tên lửa đã đạt được độ cao 4.475km và bay được 950km từ địa điểm phóng tên lửa. Truyền thông Triều Tiên cũng khẳng định vũ khí của nước này không đe dọa bất cứ quốc gia hay khu vực nào, miễn là các lợi ích của Triều Tiên không bị xâm hại. “Đây là tuyên bố trang trọng của chúng tôi”, hãng tin KCNA nhấn mạnh. 

Vụ phóng ICBM mới nhất của Triều Tiên được cho là sẽ đặt ra những thách thức mới đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump – người vốn tuyên bố việc tên lửa Triều Tiên có thể tấn công đến Mỹ “sẽ không xảy ra”. Ít nhất 1 chuyên gia của phương Tây cũng nói rằng quỹ đạo võng của tên lửa cho thấy đường bay thực sự của nó là khoảng 13.000 km, đủ để tấn công tất cả các thành phố lớn của Mỹ. Động thái của Triều Tiên diễn ra sau khi ông Trump đã đưa lại Bình Nhưỡng vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, đồng thời công bố những lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

Các quan chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng tên lửa của Triều Tiên nhiều khả năng là ICBM. Theo tuyên bố từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ Pyongsong, Nam Pyongan về hướng Đông vào lúc sáng sớm. Theo Đại tá Rob Manning - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, tên lửa này bay được khoảng 1.000km trước khi rơi xuống vùng biển đặc quyền kinh tế Nhật Bản. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, tên lửa của Triều Tiên đã bay cao hơn, xa hơn bất cứ tên lửa nào được phóng thử trước đây. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận, về căn bản, tên lửa của Triều Tiên có khả năng bắn tới khắp nơi trên thế giới. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi vụ thử tên lửa là hành động bạo lực, không thể tha thứ. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In cũng đã lên án hành vi liều lĩnh của Bình Nhưỡng. Quân đội Hàn Quốc đã ngay lập tức tiến hành một cuộc tập trận tấn công tên lửa chính xác chỉ vài phút sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa để trả đũa. Tổng thống Mỹ đã có cuộc điện đàm với ông Abe và ông Moon, trong đó cả 3 nhà lãnh đạo đều tái khẳng định cam kết chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên, theo ông Trump. “Đó là tình huống mà chúng tôi sẽ giải quyết”, ông nói. 

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa. “Đây là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của HĐBA LHQ và cho thấy sự không tôn trọng quan điểm thống nhất của cộng đồng quốc tế”, người phát ngôn của ông Guterres nói. HĐBA LHQ cùng ngày đã họp khẩn theo đề nghị của Nhật, Mỹ, Hàn. Trung Quốc cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nhưng vẫn kêu gọi tất cả các bên hành động cẩn trọng. Một số người cũng nhận định vụ việc sẽ giúp chính quyền Triều Tiên có thêm sức mạnh trong đàm phán với Mỹ. 

Đọc thêm