Trùm mafia Boston mất mạng trong tù: Cái giá phải trả cho đối tượng bị đánh giá “cả đời tàn ác”

(PLO) - Từng là nỗi khiếp đảm của nhiều người, bị buộc tội dính líu tới ít nhất 11 vụ giết người, James “Whitey” Bulger trong tuần qua đã bị sát hại trong nhà tù liên bang ở tuổi 89. 
Trùm tội phạm James “Whitey” Bulger.
Trùm tội phạm James “Whitey” Bulger.

Cái chết bất thường

Theo giới chức Mỹ, trùm tội phạm James “Whitey” Bulger đã chết trong tù nhưng không phải do nguyên nhân tự nhiên. Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin cho hay, Bulger được tìm thấy trong tình trạng bất động tại nhà tù ở bang West Virginia vào sáng 30/10. Sau đó, ông ta được cơ quan y tế xác nhận đã tử vong do bị đánh đập.

Vụ việc diễn ra chỉ 12 giờ sau khi trùm tội phạm khét tiếng một thời được chuyển tới nhà tù trên. Vì Bulger có rất nhiều kẻ thù nên giới chức Mỹ ngay lập tức nghiêng về giả thuyết cái chết của Bulger là một vụ thanh toán chứ không phải ngẫu nhiên bị đánh chết. FBI đã mở một cuộc điều tra giết người để tìm hiểu về vụ việc. 

Từ kết quả điều tra ban đầu, các quan chức giấu tên của nhà tù tiết lộ rằng, dường như kế hoạch sát hại Bulger đã được lên kế hoạch từ trước. Chính vì vậy ông này được chuyển đến nhà tù vào buổi tối thì đến đêm, một nhóm các tù nhân ở đó đã bắt tay vào thực hiện kế hoạch.

Thủ phạm đã đẩy Bulger vào góc của phòng giam khuất camera an ninh. Sau đó, chúng đã dùng hung khí là những chiếc khóa móc có thể kéo dài ra như một cây gậy được giấu trong một đôi tất để đánh liên tiếp vào người Bulger. Đã 89 tuổi, quá già yếu đến mức phải ngồi xe lăn nên trùm tội phạm đã không thể chống cự lại được. 

Theo tờ New York Times, Bulger đã bị đánh đập vô cùng đẫm máu, đến nỗi khuôn mặt không còn nhận dạng nổi. Có nguồn tin cho biết, ông ta còn bị cắt lưỡi. Cũng theo các nguồn tin giấu tên này, dù đã cố che giấu nhưng camera tại nhà tù vẫn đã ghi lại được hình ảnh ít nhất 2 tù nhân tham gia vụ tấn công.

Nhiều nguồn tin thực thi pháp luật Mỹ nói rằng, nghi phạm chính trong vụ sát hại Bulger đang được cho là Fotios “Freddy” Geas, năm nay 51 tuổi – một kẻ giết người thuê khét tiếng, hiện đang thụ án tù chung thân tại nhà tù liên bang ở bang West Virginia vì tội giết người. Theo các nguồn tin này, động cơ của vụ việc có thể là do Geas tức giận với quá khứ từng làm kẻ chỉ điểm của Bulger. 

Diễn biến trên đã khiến cho cuộc đời vốn đầy rẫy những chuyện bất ngờ và đẫm máu của trùm tội phạm từng được gắn biệt danh “Kẻ bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” Bulger kéo dài thêm. Tại thời điểm bị sát hại, Bulger đã bước sang tuổi 89 và đang thụ án tù chung thân về hàng loạt các tội danh, trong đó có việc dính líu đến 11 vụ giết người.

Tội phạm “triệu đô”

James “Whitey” Bulger sinh năm 1929 trong một gia đình người Mỹ gốc Ireland. Ngay từ khi còn trẻ, Bulger đã tham gia các băng nhóm tội phạm, gây án từ trộm cắp vặt tới cướp xe hơi và cướp ngân hàng, thường xuyên vào tù ra tội. Từ đầu những năm 1970 đến giữa những năm 1980, Bulger cầm đầu một băng đảng chuyên cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc, buôn ma túy khét tiếng với các thành viên chủ yếu là người gốc Ireland. 

Theo giới chức Mỹ, Bulger là kẻ “bạo lực từ trong máu”. Hắn lúc nào cũng mang theo một con dao trong người và sẵn sàng ra tay sát hại hoặc cho người sát hại những đối tượng không vừa ý. Tổng cộng, theo giới chức Mỹ, hắn trực tiếp liên quan tới ít nhất 11 giết người, trong đó có ít nhất 2 phụ nữ được cho là do tự tay hắn bóp chết. Hắn cũng bị cáo buộc đã tra tấn một người đàn ông trước khi dùng súng máy giết chết người này.

James “Whitey” Bulger trong những bức ảnh truy nã.
James “Whitey” Bulger trong những bức ảnh truy nã.

Tuy nhiên, Bulger cũng là một mật thám của FBI, chuyên cung cấp những thông tin về các băng đảng tội phạm hoạt động ở vùng New England. Cũng nhờ làm mật thám như vậy mà Bulger cũng luôn tẩu thoát kịp thời mỗi khi chuẩn bị bị bắt lại.

Cuối năm 1994, khi giới chức Mỹ chuẩn bị “giăng lưới” bắt giữ, Bulger đã được một nhân viên của FBI tên John Connolly Jr. báo tin nên đã nhanh chân tẩu thoát. Trước khi bỏ trốn, hắn được cho là đã gửi hàng triệu USD vào các tài khoản ngân hàng và các két sắt ở khắp nơi, trong đó có cả Anh để đảm bảo vẫn có thể ung dung sống tốt khi trốn chạy. 

Việc sử dụng trùm tội phạm nói trên làm người chỉ điểm vì vậy đã trở thành một trong những vết nhơ đối với FBI. Các hoạt động của Bulger cũng đã khiến Bộ tư pháp Mỹ phải trả giá đắt khi họ phải bồi thường hơn 20 triệu USD cho gia đình các nạn nhân vì về mặt kỹ thuật khi ra tay sát hại các nạn nhân hắn vẫn đang hoạt động dưới sự giám sát của Chính phủ Mỹ. Ngoài ra, họ còn bị chỉ trích là cố tình nhắm mắt làm ngơ trước những hành động phạm pháp của tên này.

Tổng cộng Bulger đã lẩn trốn suốt 16 năm ở California, được treo thưởng 2 triệu USD để bắt giữ và trở thành 1 trong 10 tội phạm bị FBI truy nã gắt gao nhất. Trong suốt một thời gian dài, hắn đứng ở vị trí số 1 trong danh sách tội phạm trốn truy nã bị truy đuổi gắt gao nhất nước Mỹ.

Chỉ đến khi trùm khủng bố Osama bin Laden xuất hiện và gây ra vụ khủng bố ngày 11/9/2001, hắn mới “tụt” xuống vị trí thứ 2. Sau 16 năm đào tẩu, mãi đến năm 2011, Bulger mới bị bắt giữ tại Santa Monica, California khi đang sống cùng bạn gái Catherine Greig trong một căn chung cư gần bờ biển.

Việc bắt giữ này cũng rất tình cờ khi một người hàng xóm của hắn là nữ diễn viên Anna Bjornsdottir – cựu Hoa hậu Iceland năm 1974 – trong một lần tới Iceland vô tình xem được bản tin về Bulger và nhận thấy 2 người sống cạnh nhà bà thực chất là tội phạm nguy hiểm trốn truy nã. Bà Bjornsdottir khi về Mỹ đã lập tức báo cho FBI và đã được trao thưởng 2 triệu USD. 

Khi khám nhà Bulger, các điều tra viên đã phát hiện tổng cộng đến 30 loại vũ khí khác nhau và hơn 800.000 USD tiền mặt được giấu trong những bức tường. Ở tuổi 81, khi bị bắt giữ, hắn tỏ ra rất vui vẻ và mãn nguyện vì đã có “16 năm trăng mật” trong thời gian trốn ở California.

Vào năm 2013, hắn đã bị buộc các tội danh giết người, tống tiền, rửa tiền và bị kết án chung thân. Bulger đã bị giam tại Oklahoma và Arizona, trước khi được chuyển đến West Virginia.

Câu chuyện về cuộc đời đầy kịch tính và sự máu lạnh của Bulger đã trở thành đề tài trong nhiều bộ phim và cuốn sách nổi tiếng. Ví dụ, năm 2015, nam diễn viên Johnny Depp từng thủ vai nhân vật này trong bộ phim có tên Black Mass. Nhân vật của Jack Nicholson trong bộ phim giành giải Oscar “The Departed” cũng được xây dựng dựa trên hình mẫu trùm tội phạm này.

Trở lại vụ sát hại trùm tội phạm, ông JW Carney Jr - Luật sư của Bulger – đã lên tiếng chỉ trích giới chức nhà tù vì không bảo vệ được khách hàng của ông ta. “Thân chủ của tôi đã bị kết án tù chung thân nhưng vì quyết định chuyển ông ấy đến nhà tù liên bang ở West Virginia nên bản án dành cho ông ấy cuối cùng đã chuyển thành án tù tử hình”, vị luật sư nói. 

Một cựu quan chức cảnh sát Boston cũng cho biết ông không hiểu sao các lính gác tại nhà tù lại không cách ly Bulger với những đối tượng phạm tội từng là sát thủ giết người thuê ở Massachusetts – nơi Bulger từng là người cung cấp thông tin cho nhà chức trách. “Tôi không ngạc nhiên khi biết ông ta bị đánh đập vì bị nhốt chung với những kẻ giết người thuê”, cựu cảnh sát Ed Davis nói.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, gia đình của nhiều người từng là nạn nhân của Bulger lại không giấu sự vui mừng khi biết ông ta bị đánh chết. “Ông ta đã chết theo đúng cách mà tôi luôn hy vọng”, ông Steven Davis – anh trai của một người từng bị Bulger siết cổ chết – nói. Một người cha có con từng bị Bulger sát hại cũng đã lên tiếng bày tỏ vui mừng trước thông tin về vụ việc. Thậm chí có người còn nói rằng sẽ mở sâm-panh ăn mừng việc này.

Đọc thêm