Trump rút phần lớn vụ kiện liên quan đến bầu cử tổng thống Mỹ ở Pennsylvania

(PLVN) - Các luật sư của Tổng thống Donald Trump hôm 15/11 trình một bản sửa đổi của đơn kiện, rút lại cáo buộc rằng giới bầu cử Pennsylvania vi phạm các quyền hiến pháp của chiến dịch Trump bằng cách hạn chế quan sát viên của họ giám sát kiểm phiếu.

Theo The Guardian, trước đó, ông Trump và Rudolph W. Giuliani, luật sư cá nhân ông, nhiều lần cáo buộc hơn 600.000 phiếu ở hai thành phố Philadelphia và Pittsburgh của Pennsylvania không hợp lệ do vấn đề này.

Đơn kiện của Trump ở Pennsylvania hiện chỉ còn tập trung vào cáo buộc rằng đảng Cộng hòa bị gây bất lợi do một số hạt nghiêng về Dân chủ cho phép cử tri sửa lỗi sai trên phiếu bầu qua thư của họ. Các hạt này cho hay điều này chỉ ảnh hưởng đến một lượng nhỏ phiếu bầu.

Theo Cliff Levine, luật sư đại diện cho đảng Dân chủ, động thái mới nhất của Trump cho thấy vụ kiện tại đây sẽ không thể thay đổi được kết quả kiểm phiếu do chỉ đề cập đến một vài phiếu bầu mà hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến tổng lượng phiếu hay chiến thắng của Joe Biden trước Donald Trump.

Kathy Boockvar, Tổng thư ký bang Pennsylvania, một thành viên đảng Dân chủ, đã kiến nghị tòa án bác bỏ vụ kiện.

Chiến dịch của Trump liên tiếp gặp thất bại trong nỗ lực pháp lý hậu bầu cử, khi cáo buộc chiến thắng của Biden có sự gian lận nhưng không đưa ra được bằng chứng thuyết phục. Nhiều đơn khiếu nại đã được đệ trình nhưng chưa có phiếu bầu nào được xác định là không hợp lệ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump ngày 15/11 vẫn tuyên bố trên Twitter rằng sẽ sớm có "những vụ kiện lớn chỉ ra sự vi hiến của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020". Ông Trump trước đó cũng lần đầu tiên thừa nhận công khai về thắng lợi của Biden, nhưng tiếp tục cáo buộc cuộc bầu cử bị gian lận.

Ông Biden được truyền thông dự báo đắc cử tổng thống Mỹ hôm 7/11 sau khi hội đủ số phiếu đại cử tri. Với kết quả dự báo tại Georgia và Bắc Carolina do các hãng tin công bố hôm 13/11, cuộc bầu cử gần như đã khép lại với số phiếu đại cử tri dành cho Biden và Trump lần lượt là 306 và 232.