Trung Quốc: 200 triệu học sinh học trực tuyến

(PLVN) - Gần 200 triệu trẻ em trên khắp Trung Quốc đã bắt đầu học kỳ thứ hai trong tuần qua, theo cách “đặc biệt” hơn so với trước đây. Đó là học trực tuyến tại nhà. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tờ Washington Post, thay vì đứng trước cột cờ và hát quốc ca vào sáng thứ hai hàng tuần, tất cả học sinh cùng nhau theo dõi buổi chào cờ trước màn hình máy tính tại nhà. Sau đó, khi chào cờ là những tiết học như tiếng Trung, tiếng Anh, Toán, Khoa học, thậm chí thể dục cũng được dạy online. 

Hiện nay, Chính quyền Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dịch Covid-19 đang lan rộng khắp cả nước. Hơn một nửa 1,4 tỷ người bị yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà. Tụ tập đông người tại nơi công cộng cũng bị cấm hoàn toàn. Cũng chính vì vậy, biện pháp hiện nay mà Trung Quốc đang áp dụng, đó là hướng toàn bộ sức mạnh công nghệ để đảm bảo rằng học sinh có thể học từ xa. 

Bộ Giáo dục Trung Quốc hôm 17/2 đã giới thiệu “lớp học đám mây internet toàn quốc” được hỗ trợ bởi hơn 7.000 máy chủ và có thể đáp ứng cho 50 triệu học sinh cùng học một thời điểm. Các bài học bao trùm 12 môn học khác nhau. Trong khi đó, Kênh truyền hình giáo dục Trung Quốc cũng đang phát trực tuyến các chương trình học qua vệ tinh tới các khu vực hẻo lánh có kết nối mạng chậm.

Có rất nhiều người ủng hộ việc học online. Đơn cử như cô Annie Yao, mẹ của một học sinh lớp 5 tại Bắc Kinh chia sẻ, cô không bị phiền toái bởi lũ trẻ và chúng có thể tự xoay xở với bài tập mà không cần sự trợ giúp của mẹ.

“Con trai tôi rất vui khi được quay trở lại học tập, dù là học trực tuyến tại nhà. Giáo viên đưa ra một quyển sách, yêu cầu học sinh đọc rồi sau đó viết bản báo cáo, vẽ tranh hoặc bất cứ điều gì mà chúng thấy mình giỏi nhất”. Dù vậy, con trai cô Annie nói rằng cậu bé thích được đến trường hơn vì sẽ được chơi với bạn bè giờ nghỉ giải lao. 

Tuy nhiên, học online cũng đang gặp phải nhiều vấn đề khó khăn, từ việc thiếu hụt giáo viên, học sinh xao nhãng khi học online tại nhà, phụ huynh thiếu kiên nhẫn khi nhà có 2 đứa trẻ nhưng có một máy tính, cộng thêm việc thiếu am hiểu về công nghệ…

Cụ thể là trường hợp của cô Cao Jing, bà mẹ đã có hai con ở thành phố Trịnh Châu cho biết: “Tôi không biết mình phải sống ra sao nữa”. Cô không chỉ nấu ăn và giặt quần áo cho con gái 11 tuổi và con trai 7 tuổi, mà còn phải chép bài kiểm tra bằng tay cho con và cố gắng làm quen với công nghệ của các lớp học trực tuyến. Các con của cô Cao đã quen chơi và không thích thú với việc học qua mạng. Cô hy vọng chúng sẽ trở lại học ở trường sớm trước khi cô “phát ốm”.

Đọc thêm