Trung Quốc âm thầm 'trả đũa' vụ triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc

(PLO) - Sự tức giận đang ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Seoul vì việc nước này đồng ý để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc đang được thể hiện ở rất nhiều khía cạnh, từ việc cấm những ngôi sao nhạc pop của Hàn xuất hiện ở Trung Quốc cho tới việc công khai phản đối tuyên bố của LHQ chỉ trích chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Các ngôi sao K-pop được cho là bị ảnh hưởng bởi mâu thuẫn chính trị Mỹ - Hàn. Ảnh minh họa.
Các ngôi sao K-pop được cho là bị ảnh hưởng bởi mâu thuẫn chính trị Mỹ - Hàn. Ảnh minh họa.

Theo AP, ngành giải trí hùng mạnh của Hàn Quốc đang có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng khi có các thông tin Trung Quốc đã yêu cầu hủy các sự kiện và có thể là cấm chiếu các seri truyền hình Hàn Quốc ở nước này.

Trong đó, vụ hủy sự kiện mới nhất, trang web lớn nhất của Trung Quốc Youku đã hủy chương trình gặp gỡ người hâm mộ của các ngôi sao Hàn Quốc Kim Woo-Bin và Bae Suzy nhằm quảng bá bộ phim mới nhất của họ ở Trung Quốc. Tuyên bố của Youku chỉ đưa ra lý do đơn giản của việc hủy sự kiện này là “các lực lượng ngoài tầm kiểm soát”.

Không khí căng thẳng giữa 2 nước được thể hiện rõ nét trên các bài viết của truyền thông Trung Quốc, với việc những tờ báo  của Trung Quốc ngày ngày có bài viết với lời lẽ cứng rắn phản đối Hàn Quốc và Mỹ về kế hoạch triển khai hệ thống THAAD. 

Xuất khẩu văn hóa là một vấn đề lớn đối với Hàn Quốc và một sự suy thoái kéo dài ở thị trường Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm khác. Theo Cơ quan sáng tạo nội dung, Trung Quốc – bao gồm cả Hong Kong – là thị trường nhập khẩu cách, nhạc, truyện tranh, trò chơi video, phim và các ấn phẩm giải trí khác lớn thứ 2 của Hàn Quốc. Năm 2014, xuất khẩu các sản phẩm văn hóa từ Hàn Quốc sang Trung Quốc đạt 189,99 triệu USD. 

Dù có quy mô nhỏ nhưng lĩnh vực giải trí có thể có ảnh hưởng đến sự phổ biến của các sản phẩm Hàn Quốc, đặc biệt là mỹ phẩm, mặt hàng thời trang, thực phẩm, tiêu dùng đồ điện tử, điện thoại thông minh, xe hơi và cả du lịch tại Trung Quốc. Bởi, những món đồ mà những ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc mặc, ăn và sử dụng đều có thể có tác động mạnh đến người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo AP, sự tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm Hàn Quốc có thể là do tự phát hoặc có chỉ đạo từ trên và theo một bài xã luận trên tờ Global Times thì trong tình hình hiện nay bao gồm cả 2 yếu tố trên. Tờ báo này cũng tuyên bố hoạt động xuất bản các sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc tới Trung Quốc sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng nếu Hàn Quốc tiếp tục triển khai hệ thống THAAD. 

Bên cạnh đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc thậm chí còn tuyên bố Bắc Kinh sẽ dừng việc hợp tác trong tương lai với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên tại Hội đồng bảo an LHQ. THAAD “đã khai tử cho mặt trận đoàn kết yểu mệnh đó” – tờ China Daily tuyên bố trong một bài xã luận gần đây. Hồi tuần trước, Triều Tiên đã lần đầu tiên phóng tên lửa đạn đạo rơi xuống vùng biển hiện do Nhật Bản kiểm soát.

Cùng ngày, Hội đồng bảo an LHQ đã tổ chức họp kín nhưng không thể đi đến nhất trí về một tuyên bố do Mỹ soạn thảo để lên án vụ phóng tên lửa này, dù tuyên bố này gần như giống hệt các tuyên bố Hội đồng này đã đưa ra trước đó đối với Triều Tiên. Nguyên nhân của việc không ra được tuyên bố này, theo Reuters là do Trung Quốc phản đối. 

Theo một số chuyên gia, cách tiếp cận của Bắc Kinh có thể phản tác dụng nếu nó đẩy Hàn Quốc tới việc kết liên minh mạnh mẽ hơn với Mỹ và Nhật Bản nhưng Trung Quốc dường như đã sẵn sàng chấp nhận nguy cơ này. “Hàn Quốc có thể đối mặt với các biện pháp phản công của quân đội Trung Quốc vì quân đội Trung Quốc sẽ không để tình hình diễn tiến ngoài tầm kiểm soát” – ông Lu ở Học viện Liêu Ninh của Trung Quốc tuyên bố.