Trung Quốc áp dụng luật mới ngăn chặn vấn nạn nghiện game đáng báo động

(PLVN) - Giới trẻ nghiện game đang là vấn nạn đáng báo động ở Trung Quốc. Trước tình trạng này, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, trong đó gần đây đã áp dụng quy định mới dành cho trẻ dưới 18 tuổi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, sự bùng nổ của ngành công nghiệp trò chơi điện tử ở Trung Quốc đang phát triển mạnh và thể hiện rõ trong ngành giáo dục, với hàng chục trường đại học mở chương trình đào tạo thiết kế và lập trình game.

Một yếu tố khác khiến giới trẻ nghiện game là ngày càng có nhiều chương trình phát trực tiếp những giải thi đấu esport (thể thao điện tử), giúp nhiều game thủ có cơ hội tỏa sáng, trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Chương trình nổi tiếng nhất là giải thi đấu quốc tế League of Legends (Liên minh huyền thoại), thu hút 100 triệu lượt xem. Trong vòng hai năm qua, chỉ có các đội của Trung Quốc giành chiến thắng.

Theo giới chuyên gia và một số nghiên cứu như báo cáo của Bộ Giáo dục Trung Quốc năm 2018 cảnh báo, 18% người trẻ độ tuổi 13 -17 ở nước này có nguy cơ nghiện game. Không chỉ vậy, Trung Quốc được xem là thị trường game quan trọng và lớn nhất thế giới, đóng góp 1/4 doanh thu game trên toàn cầu. Tổng doanh thu game tại Trung Quốc ước tính lên đến 38 tỷ USD. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 5 chính thức xem nghiện game là một chứng bệnh tâm thần.

Trước tình hình này, mới đây Trung Quốc đã đưa ra quy định mới. Theo đó, cấm người dưới 18 tuổi chơi game trực tuyến từ 22h đến 8h, giới hạn 90 phút/ngày và trong dịp nghỉ lễ là ba giờ/ngày. Thêm nữa, số tiền mà giới trẻ có thể nạp vào game cũng có quy định. Trẻ em 8-16 tuổi chỉ có thể nạp tối đa 200 NDT (29 USD) mỗi tháng, đối tượng 16-18 tuổi là 400 NDT (57 USD) mỗi tháng.

Phát ngôn viên của Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc cho biết, quy định mới nhằm tạo ra một “không gian Internet trong sạch, bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ vị thành niên”. Chính quyền cũng đang làm việc với cảnh sát để phát triển hệ thống giúp các công ty game kiểm tra danh tính người chơi thông qua tài khoản game của họ. Các công ty thiết kế game cũng đang tham gia nỗ lực nhằm cắt giảm tỷ lệ người trẻ nghiện game đáng báo động. Tuy nhiên, tạo ra game mới để kiếm lợi nhuận mà không gây hại cho người chơi là một thách thức.

Nhưng cũng phải nói rằng biện pháp này chưa thật sự giúp nâng cao nhận thức cũng như thúc đẩy khả năng tự kiểm soát bản thân cho những người có nguy cơ nghiện game. “Nói chung, khi càng cấm thứ gì thì nó lại càng hấp dẫn. Tôi chơi game khoảng 3 giờ/ngày. Nhưng nếu không có gì làm tôi thường chơi suốt cả ngày. Tôi nghĩ rằng biện pháp giới hạn độ tuổi và thời gian chơi game sẽ không hiệu quả và cũng không thể giải quyết tận gốc vấn đề”, một sinh viên có tên Lu Chengyi, 20 tuổi chia sẻ.

“Quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người. Bởi thậm chí khi Chính phủ ban hành các quy định khắt khe về chơi game, giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên, dễ dàng tìm được những lỗ hổng để né tránh. Một số học sinh dùng cả thẻ căn cước công dân của bố mẹ để đăng ký chơi game. Đối với trò chơi yêu cầu đăng nhập bằng hình thức nhận diện, chúng tranh thủ lúc bố mẹ ngủ để quét khuôn mặt”, ông Yang Fan, Giám đốc bộ phận phòng chống nghiện tại Wangjing Education, một công ty đào tạo game thủ chuyên nghiệp cho biết.

Đây không phải lần đầu Trung Quốc đưa ra các quy định nghiêm ngặt cho thị trường game. Tháng 8/2018, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành hạn chế cấp phép game mới để “giảm cận thị ở trẻ em và thanh, thiếu niên”.