Trung Quốc bất ngờ gửi đội ngũ y tế đến Triều Tiên: có liên quan gì đến sức khỏe ông Kim Jong-un?

(PLVN) - Sáng 25/4, một báo nước ngoài đưa tin về việc Trung Quốc đã gửi một đội ngũ y tế đến Triều Tiên. Động thái này diễn ra sau khi có những thông tin đồn đoán liên quan đến sức khỏe Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu khi tham gia cuộc họp của Cục Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) - hình ảnh  do Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát ngày 11/4/2020. KCNA/REUTERS
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu khi tham gia cuộc họp của Cục Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) - hình ảnh do Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát ngày 11/4/2020. KCNA/REUTERS

Theo tờ Sputnik dẫn thông tin của Reuters, Trung Quốc đã cử một nhóm bao gồm các chuyên gia y tế đến Triều Tiên để tư vấn cho nhà lãnh đạo của nước này Kim Jong-un. Phái đoàn do một thành viên cao cấp của Ban Liên lạc Quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu, được cho là đã rời Bắc Kinh đến Bắc Triều Tiên hôm thứ Năm – 23/4.   

Trong khi đó, thông tin của Reuters, dẫn nguồn tin thạo tin dấu tên, cho hay, chuyến đi của các bác sĩ và quan chức Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các báo cáo mâu thuẫn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Reuters đã không thể xác định ngay chuyến đi của đội Trung Quốc báo hiệu gì về sức khỏe của Kim.

Cụ thể, phái đoàn do một thành viên cao cấp của Ban Liên lạc Quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc dần đầu. Đây là cơ quan của Trung Quốc về các vấn đề với nước láng giềng Triều Tiên.

Reuters cho hay hãng này không thể liên hệ với Ban liên lạc để hỏi thêm vào cuối ngày thứ Sáu. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận muộn vào thứ Sáu.

Trước đó, Daily NK, một trang web có trụ sở tại Seoul, đã thông tin vào đầu tuần này rằng Kim đã hồi phục sau khi trải qua một thủ tục tim mạch vào ngày 12/4. 

Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ đã không phát hiện thấy dấu hiệu hoạt động bất thường nào ở Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng báo cáo không chính xác.

Hôm thứ Sáu, một nguồn tin của Hàn Quốc nói với Reuters rằng tình báo của họ là Kim còn sống và có khả năng sẽ sớm xuất hiện. Người này nói ông không có bất kỳ bình luận nào về tình trạng hiện tại của Kim hoặc bất kỳ sự liên quan nào của Trung Quốc. 

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không đưa ra bình luận. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo, khi được hỏi về sức khỏe của ông Kim trên Fox News sau phát ngôn của Tổng thống Trump, cho hay đang theo dõi kĩ lưỡng tình hình nhưng không đưa ra bất cứ thông tin cụ thể nào.

Triều Tiên là một trong những quốc gia bí ẩn nhất thế giới, và sức khỏe của các nhà lãnh đạo được coi là vấn đề an ninh nhà nước. Reuters đã không thể xác nhận độc lập bất kỳ chi tiết nào về nơi ở hoặc tình trạng của ông Kim Jong-un.

Bình Nhưỡng được biết là có mối quan hệ ngoại giao nồng ấm với Bắc Kinh, vì Trung Quốc hỗ trợ kinh tế nước này, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết trong bối cảnh nước này bị áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Suy đoán về sức khỏe của ông Kim Jong-un bắt đầu vào đầu tháng 4 sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên không tham dự lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội - một trong những ngày lễ quan trọng nhất ở nước này. Bình Nhưỡng không đưa ra bình luận chính thức nào về tình trạng của lãnh đạo.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin lần cuối về ông Kim khi ông chủ trì cuộc họp vào ngày 11/4. Tuy nhiên, trước đó, vào năm 2014, ông đã từng biến mất trong hơn một tháng và truyền hình nhà nước Triều Tiên sau đó đưa tin ông có vấn đề về chân. Suy đoán về sức khỏe của ông liên quan đến tình trạng nghiện thuốc lá, tăng cân rõ rệt kể từ khi nắm quyền lực và tiền sử gia đình về các vấn đề tim mạch.

Khi cha của Kim Jong Un là ông Kim Jong Il bị đột quỵ năm 2008, Truyền thông Hàn Quốc đưa tin vào thời điểm các bác sĩ Trung Quốc tham gia điều trị cùng với các bác sĩ Pháp.

Đọc thêm