Trung Quốc cách chức Thứ trưởng Bộ Công an

(PLO) - Trung Quốc vừa cho biết đã chính thức cách chức Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh - người bị cho là thuộc phe cánh cựu Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.
Trung Quốc cách chức Thứ trưởng Bộ Công an

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, truyền thông nhà nước đã nói rằng ông L‎ý bị điều tra do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - một cụm từ được dùng để ám chỉ tội tham nhũng.

Tin chính thức cách chức ông L‎ý Đông Sinh được đưa ra trong một thông báo ngắn trên trang chủ của chính phủ Trung Quốc hôm 24/2.

Ông Lý Đông Sinh được bổ nhiệm chức thứ trưởng Bộ Công an vào năm 2009.

Thông báo sa thải được công bố chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Trung Quốc đọc bài diễn văn kêu gọi đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch chống tham nhũng.

Trong một bài phát biểu ngày 11/2, Thủ tướng L‎ý Khắc Cường hứa hẹn sẽ “minh bạch hoàn toàn hoạt động của chính quyền” và đề nghị các cơ quan thanh tra “can đảm hơn trong việc điều tra vi phạm của quan chức nhà nước”.

Trong bài diễn văn, ông Lý Khắc Cường cho biết đã có tới 10.000 viên chức nhà nước bị sa thải năm ngoái do tham nhũng.

Thông tin này được đưa ra trong lúc đã có hàng loạt điều tra về các quan chức có liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang.

Nhiều nguồn tin cho rằng, trong thời gian qua, chính quyền Trung Quốc đang siết dần vòng vây với ông Chu Vĩnh Khang - người từng phụ trách mảng pháp luật và chính trị bao gồm cả ngành an ninh trước khi nghỉ hưu vào năm 2012.

Tuần trước, truyền thông nhà nước cho biết ông Ký Văn Lâm - phó tỉnh trưởng Hải Nam từng làm việc dưới quyền ông Chu – cũng đã bị cơ quan chức năng điều tra.

Một loạt quan chức hàng đầu có quan hệ với ông đang đối diện nguy cơ bị điều tra, trong có các cán bộ tỉnh Tứ Xuyên là Lý Xuân Thành và Lý Sùng Hy, cùng cựu lãnh đạo ngành dầu khí, ông Tưởng Khiết Mẫn.