Trung Quốc cảnh báo về Chiến tranh Lạnh với Mỹ

(PLVN) - Trung Quốc ngày 24/5 tuyên bố rằng mối quan hệ của họ với Mỹ đang “bên bờ vực của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, một phần do căng thẳng về đại dịch Covid-19 đến nay đã giết chết gần 350.000 người trên toàn thế giới và khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, căng thẳng mới giữa Bắc Kinh và Washington nổi lên trong bối cảnh những hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 tiếp tục định hình và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên khắp thế giới theo những cách rất khác nhau.

Trên toàn cầu, hơn 5,3 triệu người đã bị nhiễm virus, mà hầu hết các nhà khoa học tin rằng đã lây lan từ động vật sang người, có thể là vào cuối năm ngoái tại một khu chợ ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch về vụ dịch, cho rằng virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm an ninh hàng đầu của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 24/5 cho rằng Washington dường như bị nhiễm “virus chính trị”.

Song, ông Vương Nghị khẳng định, Bắc Kinh vẫn sẽ sẵn sàng cho một nỗ lực quốc tế để tìm ra nguồn gốc virus corona chủng mới.

“Một số lực lượng chính trị ở Mỹ đang lấy quan hệ Trung Quốc-Mỹ làm con tin và đẩy hai nước chúng ta đến bờ vực của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, ông Vương nói.

Trong khi các quốc gia châu Âu từng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa để cứu vãn các nền kinh tế bị vùi dập thì một số nước như Brazil đang nổi lên như là trung tâm mới của đại dịch.

Ông Trump 24/5 đã đình chỉ việc đi lại từ Brazil đến Mỹ của những người không phải là người Mỹ.