Trung Quốc cấp bằng sáng chế đầu tiên cho vaccine ngừa Covid-19

(PLVN) - Giới chức Trung Quốc đã cấp bằng sáng chế cho một loại vaccine ngừa Covid-19 do nước này phát triển nội địa, tờ Global Times đưa tin.
Trung Quốc cấp bằng sáng chế đầu tiên cho vaccine ngừa Covid-19

Vaccine tái tổ hợp được cấp bằng sáng chế có tên là Ad5-nCoV, do công ty dược phẩm sinh học CanSino hợp tác cùng một nhóm chuyên gia bệnh truyền nhiễm của quân đội chế tạo.

Trong một tuyên bố gửi tới Global Times, CanSino cho biết, việc cấp bằng sáng chế sẽ khẳng định thêm độ an toàn và hiệu quả của vaccine, đồng thời chứng nhận một cách thuyết phục quyền sở hữu trí tuệ của chủ sáng chế. 

Xu Xinming, một luật sư tại Bắc Kinh chuyên về quyền sở hữu trí tuệ, nói với Global Times rằng Trung Quốc có một hệ thống kiểm định sáng chế tương đối chặt chẽ và cạnh tranh, đòi hỏi một công nghệ hoặc một sản phẩm phải khác biệt cơ bản so với các công nghệ hay sản phẩm tương tự hiện có trên toàn thế giới mới được cấp bằng sáng chế. “Việc cấp bằng sáng chế đã chứng nhận nguồn gốc và sự sáng tạo của vaccine”,  Luật sư Xu nói, đồng thời nhấn mạnh CanSino cũng có thể nộp đơn xin cấp bằng sáng chế với các cơ quan thẩm quyền nước ngoài để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong quá trình hợp tác quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng, việc cấp bằng sáng chế có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường. Bằng sáng chế có thể sẽ củng cố niềm tin của thị trường đối với các loại vaccine Covid-19 do Trung Quốc chế tạo, đặc biệt là với thị trường quốc tế.

Theo CanSino, công ty này đã nộp đơn lên Cục quản lý trí tuệ quốc gia từ ngày 18/3 để xin cấp bằng sáng chế, chỉ 3 ngày sau khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và được sự phê duyệt hôm 11/8. Giai đoạn thử nghiệm thứ 3 loại vaccine nêu trên sẽ được tiến hành ở nước ngoài.

Đọc thêm