Trung Quốc đàm phán với Mỹ để đưa 5 nghi phạm tham nhũng về nước

(PLO) - Truyền thông Trung Quốc ngày 26/10 cho biết nước này và Mỹ đang tiến hành đàm phán cấp cao về việc bàn giao 5 trong số những nghi phạm tham nhũng bị truy nã gắt gao nhất của Trung Quốc đã bỏ trốn tới Mỹ về nước.
Một số quan chức tham nhũng của Trung Quốc đã bỏ trốn ra nước ngoài.
Một số quan chức tham nhũng của Trung Quốc đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Theo Reuters, tờ China Daily của Trung Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao trong Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và Mỹ đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán để đưa 5 nghi phạm tham nhũng người Trung Quốc đang ở Mỹ về nước.

“Chúng tôi sẽ cung cấp các bằng chứng liên quan cho các cộng sự ở Mỹ một cách kịp thời và sẽ tới Mỹ vào thời điểm thích hợp để tiến hành điều tra chung với các cộng sự người Mỹ”, vị quan chức cho hay.

Cũng theo tờ báo trên, trong 5 nghi phạm mà Trung Quốc đang muốn dẫn độ về nước có cựu phó thị trưởng thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang Yang Xiuzhu và cựu giám đốc ngân hàng Trung Quốc chi nhánh tỉnh Quảng Đông Xu Chaofan. 3 người còn lại không được nêu tên.

Vị quan chức giấu tên trên cũng cho biết Mỹ và Trung Quốc đang đẩy nhanh đàm phán để ký thỏa thuận về chia sẻ tài sản bị tịch thu.

Trung Quốc thời gian qua tuyên bố sẽ theo đuổi chiến dịch có tên Săn cáo để truy bắt những quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài cùng tài sản của họ.

Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động thời gian qua.

Để thực hiện mục tiêu này, Trung Quốc cũng đang theo đuổi việc đàm phán nhằm ký các hiệp ước dẫn độ với các nước phương Tây vốn đang lưỡng lự trong việc giúp Trung Quốc trong cuộc chiến chống tham nhũng ở nước này, do lo ngại tình trạng ngược đãi nghi phạm.