Trung Quốc đề nghị 'cho không' Philippines 14 triệu USD vũ khí

(PLO) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ngày 20/12 cho biết Trung Quốc đã đề nghị cung cấp miễn phí số vũ khí loại nhỏ và tàu cao tốc trị giá 14 triệu USD cho Philippines để hỗ trợ cuộc chiến chống ma túy và chống khủng bố do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.
Tổng thống Philippines Duterte (trái) và Đại sứ TQ tại Manila.
Tổng thống Philippines Duterte (trái) và Đại sứ TQ tại Manila.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, đề nghị trên được Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua đưa ra tại cuộc gặp với ông Duterte tại Phủ tổng thống đêm 19/12.

“Trung Quốc đã cung cấp cho chúng tôi một danh sách các thiết bị quân sự và chúng tôi sẽ xem xét danh sách này để xác định những thứ mà chúng tôi thực sự cần”, Bộ trưởng Lorenzana cho biết và nói rằng phía Philippines có thể sẽ nhận một số vũ khí loại nhỏ, tàu cao tốc và kính nhìn xuyên đêm vì số tiền 14,4 triệu USD không nhiều.

“Chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận này trước cuối năm và một nhóm kỹ thuật sẽ đến Trung Quốc để xem xét các thiết bị”, ông cho biết thêm và nói thêm rằng Manila hy vọng có thể nhận được các thiết bị từ phía Trung Quốc vào quý II của năm tới.

Vẫn theo vị bộ trưởng này, Bắc Kinh cũng tuyên bố có thể cho Manila vay 500 triệu USD trong dài hạn để mua các thiết bị quân sự khác. 

Đề nghị về các loại vũ khí của Trung Quốc được đưa ra sau khi một thượng nghị sỹ Mỹ mới đây tuyên bố sẽ ngăn chặn thương vụ bán 26.000 khẩu súng trường M4 cho cảnh sát Philippines vì những lo ngại về nhân quyền ở nước này.