Trung Quốc đề xuất 4 điểm tăng cường hợp tác với nước láng giềng

Trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã nêu đề xuất bốn điểm nhằm tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc với các nước láng giềng châu Á.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại trường Đại học Quốc gia Singapore. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại trường Đại học Quốc gia Singapore. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 6/11, hai nước đã nhất trí xác định quan hệ song phương là quan hệ đối tác hợp tác mọi mặt và khởi động các cuộc đàm phán nhằm nâng tầm Thỏa thuận tự do thương mại (FTA) đã ký cách đây bảy năm giữa hai nước.
Thông báo trên được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam.
Đây là chuyến thăm Singapore đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 7/11, ông Tập Cận Bình đã nêu đề xuất bốn điểm nhằm tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc với các nước láng giềng châu Á, bao gồm tăng cường nỗ lực đảm bảo hòa bình và ổn định, phối hợp các chiến lược phát triển, mở rộng hợp tác an ninh và củng cố tình hữu nghị nhân dân.
Phát biểu tại trường Đại học Quốc gia Singapore, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc ủng hộ sự phát triển của ASEAN và cam kết thúc đẩy hợp tác hữu nghị với ASEAN. Ông bày tỏ tin tưởng rằng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được thành lập vào cuối năm 2015 đúng như kế hoạch và sẽ là cộng đồng kinh tế tiểu khu vực đầu tiên của châu Á.
Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc ủng hộ việc thành lập AEC cũng như ủng hộ ASEAN đóng vai trò hàng đầu trong thúc đẩy hợp tác khu vực ở Đông Á.

Đọc thêm