Trung Quốc đưa 40 tàu chiến ra Biển Đông - Phô diễn sức mạnh với Mỹ

(PLO) - Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong tuần qua cho thấy sự xuất hiện bất thường của hàng chục tàu chiến mặt nước, tàu ngầm và cả tàu sân bay Trung Quốc ngoài khơi đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.

Theo CNN, những hình ảnh vệ tinh được Planet Labs Inc cung cấp xác nhận, một nhóm tàu sân bay Trung Quốc đã tiến vào vùng biển thương mại trọng yếu, nằm trong hoạt động mà Hải quân Trung Quốc trước đó mô tả là tập trận thường niên. 

Cũng theo hình ảnh vệ tinh, người ta đếm được có ít nhất 40 tàu chiến các loại bao gồm tàu mặt nước, tàu ngầm di chuyển theo đội hình đường thẳng song song. 

Theo một số chuyên gia, đây là sự phô diễn sức mạnh quân sự chưa từng có từ trước đến nay của Hải quân Trung Quốc. Trong khi tàu sân bay đã tới đảo Hải Nam từ trước đó, mới đây một số tàu hải quân cũng bắt đầu xuất hiện và cùng nhau thực hiện các cuộc diễn tập trung.

“Tôi xin nói đây là một hành động bất thường và đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự của mình. Đánh giá qua hình ảnh, ngoài việc huy động một số lượng lớn tàu chiến, dường như Bắc Kinh muốn thể hiện rằng, Hạm đội Nam Hải có thể thường xuyên tham gia với nhóm các tấn công từ thành phố cảng Đại Liên ở phía Bắc”, Collin Koh - một chuyên gia về an ninh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore cho biết. 

Không chỉ tàu khu trục, khinh hạm và tàu ngầm được huy động, các bức ảnh còn cho thấy sự xuất hiện của các tàu tiếp nhiên liệu cỡ lớn, tàu pháo và tàu tên lửa tấn công nhanh hai thân. 

Trước đó, theo cơ quan quốc phòng Đài Loan, tàu Liêu Ninh cùng các tàu bảo đảm đã đi ngang qua phía Nam Đài Loan, hướng thẳng về khu vực Biển Đông từ ngày 25/3. Tin này được đưa ra cùng ngày với việc Không quân Trung Quốc tuyên bố tập trận lớn trên Biển Đông nhưng không nói rõ khu vực diễn tập. 

Được biết, các động thái của quân đội Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi một tàu khu trục của Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa - chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng, đồn trú bất hợp pháp. Tàu Mỹ khi đó đã tiến hành các hoạt động mà Hải quân Mỹ gọi là “đảm bảo tự do hàng hải”. 

Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng đó động thái nhằm thách thức cái gọi là “chủ quyền của Trung Quốc” trong khu vực. 

Không chỉ thế trong tuần vừa qua, một nhóm các máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc, máy bay chiến đấu Su-35 và máy bay khác cũng đã tiến hành một loạt các cuộc thao diễn trên không và chiến thuật tấn công ở Biển Đông. Họ cũng tiến hành tập trận với máy bay ném bom và máy bay chiến đấu trên eo biển Miyako của Nhật Bản.

Hiện chưa rõ đội tàu Trung Quốc sẽ đi đến khu vực nào, cũng như cuộc tập trận kéo dài bao lâu. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa phản hồi trước các yêu cầu bình luận và cung cấp thông tin.

Đọc thêm