Trung Quốc: Không giảm thiểu ô nhiễm không khí, chính quyền sẽ bị phạt

(PLO) - Theo Dự thảo mới nhất của Đạo luật phòng chống ô nhiễm không khí, chính quyền các địa phương ở Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với việc bị phạt tiền hoặc phạt về mặt chính quyền nếu không giải quyết được tình trạng ô nhiễm không khí.
Dự luật nói trên do Bộ Bảo vệ Môi trường đề xuất và sẽ được đệ trình lên Chính phủ trong đầu năm nay trước khi được đưa lên Quốc hội. “Các đạo luật trước đây có khuynh hướng đặt ra các yêu cầu đối với các doanh nghiệp hơn chính quyền. Chúng tôi đang thảo luận về cách thức phạt chính quyền trong việc quản lý yếu kém” – ông Chai Fahe, Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu khoa học môi trường Trung Quốc nói. 
Ông Chai cho hay, các chính quyền địa phương không đạt được các chỉ tiêu giảm khí thải do Chính phủ đưa ra, ví dụ như các tỉnh, thành gồm Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc đến năm 2017 không giảm 25% các hạt ô nhiễm so với năm 2012, có thể sẽ bị phạt. 
Người dân Thượng Hải phải đeo mặt nạ lọc không khí. Ảnh:Internet
Người dân Thượng Hải phải đeo mặt nạ lọc không khí. Ảnh:Internet 
Tỉnh Liêu Ninh ở phía Đông Bắc Trung Quốc là tỉnh đầu tiên phạt các chính quyền cấp thành phố vì gây ô nhiễm không khí. Hồi đầu tháng 12 vừa qua, 8 thành phố của tỉnh này đã bị buộc phải nộp phạt tổng số tiền 54,2 triệu nhân dân tệ (8,96 triệu USD) vì để phát tán các chất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vượt quá tiêu chuẩn quốc gia trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012 đến tháng 10/2013. Giới chức tỉnh Liêu Ninh tuyên bố, số tiền mà các địa phương nộp phạt sẽ được dùng cho các hoạt động kiểm soát ô nhiễm không khí. 
Ông Ma Jun – Giám đốc Viện Các vấn đề môi trường và công cộng – thừa nhận việc phạt về mặt kinh tế có thể là một cách tích cực, nhưng nhấn mạnh hai điều kiện tiên quyết cần phải đáp ứng để giải pháp này được hiệu quả: hình phạt  phải đủ lớn và người dân cần phải biết số tiền phạt được sử dụng ra sao.
“Số tiền trong trường hợp của tỉnh Liêu Ninh chưa đủ lớn. So với khoản đầu tư nhiều tỉ nhân dân tệ của các dự án gây ô nhiễm mà các chính quyền địa phương đang cố bảo vệ đưa ra thì 50 triệu là quá ít” – ông Ma nói.

Đọc thêm