Trung Quốc lần đầu tiên tập trận chống khủng bố với Ả rập Xê-út

(PLO) - Ngày 27/10, truyền thông Trung Quốc cho hay, lực lượng quân đội đặc biệt của nước này và Ả rập Xê-út sẽ lần đầu tiên tổ chức tập trận chống khủng bố chung. Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm mở rộng kết nối quan hệ an ninh với các nước ở Trung Đông và các nước láng giềng Hồi giáo. 
Chủ tịch Tập Cận Bình và Bộ trưởng Quốc phòng, Hoàng tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman
Chủ tịch Tập Cận Bình và Bộ trưởng Quốc phòng, Hoàng tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman

Theo Reuters, mỗi bên sẽ cử 25 binh lính để tham gia đào tạo trong khoảng hơn 2 tuần bắt đầu từ ngày 10/10. Khóa đào tạo chủ yếu tập trung vào rèn luyện kỹ năng chiến đấu chống khủng bố và sử dụng tác chiến chiến thuật gần thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc.

Được biết trước đây vài ngày, từ 20-24/10, hơn 400 binh lính đến từ Trung Quốc và Tajikistan cũng đã tổ chức cuộc diễn tập chống khủng bố dọc biên giới miền núi Tajik giáp với Afghanistan. Cuộc tập trận chủ yếu tập trung vào giải cứu con tin và huấn luyện chiến đấu. Các quan chức Afghanistan cũng cùng quan sát cuộc tập trận. 

Trung Quốc nói rằng nhiều công ty và công dân của nước này đang phải đối mặt với một mối đe dọa đang ngày càng lớn mạnh là chủ nghĩa khủng bố. Không những thế, về mặt ngoại giao Trung Quốc cũng có những mối quan hệ ở một số khu vực phức tạp ở Trung Đông. Trước đó hồi đầu năm, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng đã có chuyến thăm tới Ả rập Xê-út và cũng cam kết rằng sẽ hợp tác an ninh và chống khủng bố. 

Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đưa tin, “Khóa huấn luyện chống khủng bố chung giữa hai nước chủ yếu hướng vào việc nâng cao khả năng tác chiến của quân đội hai nước, nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố và các mối đe dọa an ninh phi truyền thống”. 

Lâu nay, lãnh đạo Trung Quốc luôn lo ngại rằng sự bất ổn ở Afghanistan sẽ lan tràn vào khu vực Tân Cương, phía tây Trung Quốc - quê hương của người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo. Hàng trăm người đã chết trong những năm gần đây, đồng thời cũng xảy ra không ít các vụ khủng bố gây nên những bất ổn trong chính trị. Điển hình là vào hồi tháng 8 đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết vào đại sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan khiến ít nhất 1 người chết và 3 người bị thương. Chính quyền ở  khu vực giáp biên giới Kyrgyzstan nghi ngờ rằng, hành động liều lĩnh này là do các chiến binh Duy Ngô Nhĩ hoạt động ở Syria chỉ đạo. 

Trước những hiểm họa như vậy, Trung Quốc hồi tháng 8 cũng đã nhanh chóng thiết lập một liên minh chống khủng bố với các nước láng giềng  Pakistan, Afghanistan và Tajikistan, những nước giáp danh biên giới với Tân Cương. 

Cho đến nay, vì những bất ổn chính trị, hàng trăm thậm chí là hàng ngàn người Duy Ngô Nhĩ đã rời bỏ quê hương, tìm đường xuyên qua vùng Đông Nam Á và cuối cùng là đến Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia thánh chiến ở Syria, Iraq. Theo nhiều nguồn tin khác nhau, giờ đây mạng lưới khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ-Duy Ngô Nhĩ, ngoài việc gia tăng bạo lực trên khắp đất nước Trung Quốc, còn đưa phiến quân khủng bố vào Trung Quốc. Xu thế này gây ra nhiều vụ khủng bố đẫm máu, khiến cho tình hình chính trị ở đây ngày càng thêm bất ổn và phức tạp.