Trung Quốc phát hiện 24 chủng virus corona mới từ loài dơi

(PLVN) - 24 virus corona ở dơi chưa từng được biết đến, trong đó có 4 loại liên quan đến chủng gây ra COVID-19, được tìm thấy ở Trung Quốc.
Phát hiện 24 chủng virus corona mới trong bán kính 2 km tại Trung Quốc.

Tờ SCMP hôm 15/3 cho hay, trong số 24 virus được tìm thấy chỉ có một loại virus có bộ gene được cho là gần giống nhất với SARS-CoV-2, nhưng không có chủng nào dường như là nguồn gốc trực tiếp của virus gây ra đại dịch.

Trung Quốc đã tiếp tục tài trợ cho nhiều nhóm nghiên cứu thu thập và nghiên cứu virus dơi trên khắp đất nước, trong số đó có nhóm do giáo sư Shi Weifong thuộc Đại học Y khoa Sơn Đông dẫn đầu, thực hiện nghiên cứu mới nhất.

Trước đó, họ thu thập trên 400 mẫu phẩm - bao gồm nước bọt, nước tiểu của dơi – từ tháng 5/2019 đến tháng 11/2019. Nhóm nghiên cứu còn có sự tham gia của các nhà khoa quốc tế, trong đó có Australia.

Virus trùng khớp gần nhất - RpYN06 - có 94,5% tương đồng với SARS-CoV-2 trên toàn bộ bộ gene - thấp hơn một chút so với RaTG13 - một loại virus dơi khác được thu thập ở Vân Nam vài năm trước với 96% trùng khớp.

Tỷ lệ tương đồng này vẫn thấp hơn một chút so với RaTG13 - một chủng virus corona khác xuất hiện ở dơi được tìm thấy tại Vân Nam vài năm trước với tỷ lệ trùng khớp 96%. Cả hai đều có các protein đột biến khác so với virus SARS-CoV-2, song nếu xét theo các khía cạnh khác, RpYN06 có vẻ liên quan chặt chẽ hơn.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không tiết lộ vị trí chính xác địa điểm mà họ tìm được các chủng virus corona mới song cảnh báo việc phát hiện ra rất nhiều chủng chưa từng được biết đến tại một khu vực chỉ có phạm vi bán kính 2 km là điều rất bất ngờ. Tính chất phức tạp trong phân bố vật chủ có thể "gây ra nhiều khó khăn trong việc truy tìm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và các virus corona gây bệnh khác", báo cáo nghiên cứu đề cập.

Theo một nhà khoa học ở Thượng Hải nghiên cứu sự tiến hóa của virus corona, hầu hết các loại virus mới đều xuất hiện từ các khu vực nhiệt đới, nơi có khí hậu nóng và các loài động vật phong phú, cho phép các loại virus khác nhau cạnh tranh và hòa trộn với nhau để tạo ra các biến thể mới.