Trung Quốc phát triển máy bay chiến đấu để đào tạo phi công tàu sân bay thế hệ mới

(PLVN) - Trung Quốc đã sửa đổi một máy bay chiến đấu JL-9 để đào tạo phi công phục vụ trên tàu sân bay thế hệ mới nhất của họ. Ảnh: Sina
Trung Quốc phát triển máy bay chiến đấu để đào tạo phi công tàu sân bay thế hệ mới

Theo tờ SCMP, một quan chức hải quân Trung Quốc cho biết, nước này đã cải tiến máy bay JL-9 - còn gọi là FTC-2000 Mountain Eagle hay Shanying – do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Quý Châu (GAIC) sản xuất, để huấn luyện phi công cho tàu sân bay Type 002.

Quan chức này nói, mặc dù chưa biết khi nào tàu sân bay có thể vận hành, nhưng huấn luyện phi công chiến đấu cơ cũng phải mất ít nhất 2-3 năm.

GAIC, công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), hồi tháng trước cũng đã cho biết phiên bản hải quân của máy bay JL-9 đã được hoàn thành.

Tàu sân bay Type 002.
Tàu sân bay Type 002.  

Không giống như hai tàu sân bay đang hoạt động của Trung Quốc - Liêu Ninh và Sơn Đông  - sử dụng hệ thống phóng trượt tuyết cho máy bay phản lực J-15 mà chúng mang theo, Type 002 sẽ được trang bị máy phóng điện từ tương tự như được sử dụng trên tàu USS Gerald Ford.

Mặc dù việc đóng tàu Type 002 bắt đầu vào năm 2018 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm tới, nhưng vẫn chưa biết khi nào nó sẽ sẵn sàng để đưa ra biển.

Trung Quốc cho biết trước đó họ đã lên kế hoạch có ít nhất bốn nhóm tàu sân bay vào năm 2030, sẽ cần 200 máy bay - bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và máy bay giám sát, cùng khoảng 500 phi công.

Học cách cất cánh và hạ cánh trên boong máy bay dài dưới 300 mét (980 feet) mất nhiều thời gian. Thay vì tuyển từ không quân, từ năm 2017 Hải quân đã bắt đầu huấn luyện phi công, tuy nhiên khi đó chưa có máy bay huấn luyện nên họ phải dựa vào mô phỏng.

Đọc thêm