Trung Quốc: Sẵn sàng đánh đổi hôn nhân để làm giàu?

(PLO) - Nhiều cặp đôi ở Trung Quốc hiện đang đua nhau giả ly hôn để lách luật khi mua bán bất động sản. Mục đích sâu xa khiến họ sẵn sàng bỏ qua lẽ thường này chính là tiền.
Người Trung Quốc xếp hàng nộp đơn xin ly hôn. Ảnh: Weibo
Người Trung Quốc xếp hàng nộp đơn xin ly hôn. Ảnh: Weibo

Đầu năm nay, cặp vợ chồng họ Cai quyết định chấm dứt hôn nhân. Lý do của việc này hoàn toàn không phải ở những khác biệt không thể hòa giải được giữa họ mà thực chất là do bong bóng thị trường bất động sản ở Trung Quốc, cụ thể là ở thành phố Thượng Hải mà họ đang sinh sống. 

Theo hãng tin Bloomberg, cặp vợ chồng nói trên là chủ một cửa hàng quần áo. Trước khi ly hôn, họ nhiều lần bàn tính về việc mua một căn hộ có giá trị lên đến 3,6 triệu nhân dân tệ (532.583 USD). Tuy nhiên, vấn đề ở đây là họ đã có 3 căn hộ. Chính quyền địa phương đã bắt đầu thực hiện một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn sự bùng nổ bong bóng bất động sản, trong đó có việc hạn chế mua nhà đối với những người đã có nhà ở. 

Để lách luật, vào tháng 2 vừa qua, cặp đôi đã ly hôn. “Chúng tôi đã kết hôn từ rất lâu nên cũng chẳng lo lắng gì về việc ly hôn. Nếu không mua căn nhà đó thì chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội để làm giàu” – ông Cai tiết lộ nhưng đề nghị không đưa tên chi tiết nhằm tránh rắc rối về mặt pháp lý.

Việc giá bất động sản tăng cao ở Trung Quốc trong năm nay đã khiến giới chức nước này phải ban hành nhiều biện pháp để ngăn chặn khả năng bùng nổ bong bóng bất động sản. Theo thống kê, ít nhất 21 thành phố đã ban hành các quy định như giới hạn mua nhà nhằm hạ nhiệt giá bán, đặc biệt là ở các thành phố loại 1 và loại 2. 

Theo quy định hiện hành ở Thượng Hải, những người mua nhà lần đầu và là cư dân thành phố này có thể mua nhà nếu có 30% giá trị căn nhà cần mua và được giảm lãi suất 10%. Trong khi đó, một cặp vợ chồng chỉ được mua 2 căn nhà và mức ký quỹ để mua được căn nhà thứ 2 sẽ dao động từ 50% đến 70%. 

Đây được xem là nguyên nhân khiến tỉ lệ ly hôn ở Thượng Hải tăng vọt trong thời gian qua. Bởi, với việc ly hôn, trong nhiều trường hợp là ly hôn giả, ly hôn trên giấy tờ, các cặp đôi có thể mua được nhà với lãi suất ưu đãi hơn. Theo Tạp chí kinh tế Caixin của Trung Quốc, hôm 30/8, nhiều người ở nước này đã phải ngạc nhiên khi thấy những hàng dài người xếp hàng ở văn phòng đăng ký kết hôn của một quận ở Thượng Hải để nộp đơn xin ly hôn.

Cùng ngày, số liệu từ Trung tâm giao dịch bất động sản Thượng Hải ghi nhận 1.470 bất động sản được bán ra trong ngày. Trước đó 4 ngày, mức bán ra trung bình là 1.000 căn. Động thái này diễn ra trong lúc ở Thượng Hải đang xôn xao trước tin nhà chức trách chuẩn bị ban hành luật mới nhằm ngăn chặn tình trạng lách luật khi mua bán bất động sản. 

Ông Peng Jinling – một nhà môi giới bất động sản ở Thượng Hải - cho biết nhiều cặp đôi ly hôn thực chất là do vấn đề tài chính. “Rất nhiều người ly hôn để mua thêm nhà. Sự khác biệt giữa 30% tiền gửi và 50, 70% là rất lớn. Ly hôn đưa đến những thay đổi rất lớn nếu anh muốn mua một ngôi nhà mới. Tôi nghĩ trong số những cặp đôi ly hôn có đến 95% là ly hôn giả. Chỉ khoảng 5% trong số đó là kết thúc hôn nhân thực sự” – ông nói.

Còn ông Cai, khi được hỏi về quyết định ly hôn của mình, ông thản nhiên cho biết: “Điều tôi quan tâm duy nhất là việc mua nhà sẽ không bao giờ lỗ, giá nhà chẳng bao giờ giảm cả”.