Trung Quốc sẵn sàng hợp tác điều tra nguồn gốc của virus corona

(PLVN) - Hôm 24/5, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này đang mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc virus corona nhưng "miễn can thiệp chính trị".
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để điều tra nguồn gốc của virus corona. Ảnh: REUTERS
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để điều tra nguồn gốc của virus corona. Ảnh: REUTERS

Bên hành lang kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết: "Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, bất kỳ sự đàn áp hay thậm chí tống tiền nào đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều thiếu tinh thần nhân đạo tối thiểu và sẽ không được cộng đồng quốc tế chấp nhận".

Ông khẳng định: "Những người ném bùn tại WHO sẽ chỉ để lại vết bẩn cho chính họ". Theo ông, "hỗ trợ tổ chức y tế toàn cầu này là một lựa chọn mà bất kỳ quốc gia nào "có lương tâm" cũng thực hiện" và "người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã làm rất tốt".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng khẳng định, Trung Quốc cũng sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để điều tra nguồn gốc của virus corona.

"Chúng tôi tin rằng cuộc điều tra này cần phải được tiến hành chuyên nghiệp, công bằng và mang tính xây dựng. Công bằng có nghĩa là quá trình này không có sự can thiệp chính trị, tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia và phản đối bất kỳ giả định buộc tội nào trước khi có các bằng chứng thực sự".